ตอบ

Warning: this topic has not been posted in for at least 120 days.
Unless you're sure you want to reply, please consider starting a new topic.
ชื่อ:
อีเมล์:
หัวข้อ:
ไอค่อนข้อความ:

แนบไฟล์:
(Clear Attachment)
(แนบไฟล์เพิ่ม)
Restrictions: 4 per post, maximum total size 192KB, maximum individual size 128KB
Verification:
กรุณาพิมพ์ชื่อนี้ Rakayang เป็น???าษาไทย:

shortcuts: กด alt+s เพื่อตั้งกระทู้ หรือ alt+p แสดงตัวอย่าง


สรุปหัวข้อ

ข้อความโดย: Rakayang.Com
« เมื่อ: มิถุนายน 17, 2015, 08:22:34 AM »


ครม.ไฟเขียวโครงการจัดตั้งศูนย์ทดสอบยานยนต์และยางล้อแห่งชาติ


สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ) -- อังคารที่ 16 มิถุนายน 2558 17:25:38 น.

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติอนุมัติในหลักการโครงการจัดตั้งศูนย์ทดสอบยานยนต์และยางล้อแห่งชาติตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ เนื่องจากเห็นว่าประเทศไทยต้องเร่งดำเนินการจัดตั้งศูนย์ทดสอบฯ ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพราะเป็นอุตสาหกรรมที่ไม่ประสบกับปัญหาและข้อจำกัดต่อการแข่งขันเพื่อการส่งออก


เนื่องจากปริมาณการผลิตยานยนต์ของไทยจัดเป็นอันดับ 1 ของอาเซียน เป็นอันดับ 5 ของเอเชีย เป็นอันดับ 9 ของโลก สำหรับผลิตภัณฑ์ยางรถยนต์มีมูลค่าส่งออกเป็นอันดับ 1 ของอาเซียน เป็นอันดับ 4 ของเอเชีย และเป็นอันดับ 7 ของโลก และยังเป็น Product Cahmpion ผลิตภัณฑ์หนึ่งของประเทศไทย
การจัดตั้งศูนย์ทดสอบฯ เป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมและยกระดับคุณภาพผลิตภัณฑ์ยางล้อและชิ้นส่วนยานยนต์ของไทย รวมทั้งเป็นการรองรับการทดสอบและรับรอง เพื่อให้เป็นไปตามความตกลงยอมรับร่วมด้านอุตสาหกรรมยานยนต์ของอาเซียน(ASEAN Mutual Recognition Arrangement)  ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงภายใต้ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน และยังเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ประกอบการในประเทศไม่ต้องส่งยางล้อไปทดสอบที่ต่างประเทศ ประกอบกับในอาเซียนยังไม่มีศูนย์ทดสอบที่ให้การรับรองผลิตภัณฑ์ยางล้อมตามมาตรฐาน UN R117 การที่ประเทศไทยสามารถจัดตั้งศูนย์ทดสอบยางล้อได้เป็นรายแรกของอาเซียนจะทำให้ไทยเป็นผู้นำด้านการทดสอบและรับรองผลิตภัณฑ์ยางล้อและชิ้นส่วนยานยนต์ รวมทั้งเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมยานยนต์และยางล้อของภูมิภาคนี้ เป็นการสร้างแรงจูงใจให้แก่ผู้ลงทุนตัดสินใจเข้ามาลงทุนในประเทศไทย ทำให้เศรษฐกิจของประเทศเกิดการพัฒนาและเจริญเติบโตยิ่งขึ้นและส่งผลให้มีการเพิ่มปริมาณการใช้ยางพาราในประเทศมากขึ้น  ลดการพึ่งพาการส่งออกยางพาราแปรรูปขั้นต้น เป็นการสร้างเสถียรภาพของอุตสาหกรรมยางพาราไทยทั้งระบบให้เติบโตอย่างยั่งยืน ขณะเดียวกันมีประเทศในอาเซียนซึ่งเป็นคู่แข่งที่สำคัญของไทยกำลังดำเนินการศึกษาและเตรียมการเพื่อจัดสร้างศูนย์ทดสอบยานยนต์และยางล้อ
สำหรับสถานการณ์อุตสาหกรรมยางล้อและชิ้นส่วนยานยนต์มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่องตามการเจริญเติบโตของ
อุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศ แต่ผลิตภัณฑ์ยางล้อและชิ้นส่วนยานยนต์ยังขาดมาตรฐานในการทดสอบผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพตามมาตรฐานสากล ทำให้ไม่เป็นที่ยอมรับของประเทศคู่ค้า สำหรับมาตรฐานที่ประเทศคู่ค้าสำคัญบังคับใช้ ได้แก่ มาตรฐาน UN R117 เป็นมาตรฐานผลิตภัณฑ์ยางล้อที่สำคัญและเกี่ยวข้องกับความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อม ซึ่งไทยยังไม่มีการบังคับใช้มาตรฐานดังกล่าว รวมทั้งยังไม่มีศูนย์ทดสอบและให้การรับรอง
การจัดตั้งศูนย์ทดสอบยานยนต์และยางล้อแห่งชาติเพื่อทดสอบและรับรองผลิตภัณฑ์ยานยนต์และชิ้นส่วน และยางล้อขึ้นในประเทศจะทำให้ไทยเป็นผู้นำและเป็นศูนย์กลางการทดสอบและรับรองผลิตภัณฑ์ยานยนต์และชิ้นส่วน และยางล้อในอาเซียน  มีบุคลากรที่มีความรู้และความสามารถด้านผลิตภัณฑ์ยานยนต์และชิ้นส่วนและยางล้อ สามารถทดสอบและรับรองได้เองในประเทศ  เป็นการส่งเสริมสนับสนุนการออกแบบ วิจัยพัฒนา และนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ ยานยนต์และชิ้นส่วน ยางล้อ  และยางพาราแปรรูป  เป็นศูนย์กลางการเรียนรู้และการถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่บุคลากรในภาคอุตสาหกรรม


อินโฟเควสท์ โดย กษมาพร กิตติสัมพันธ์/ธนวัฏ/รัชดา โทร.02-2535000 ต่อ 317 อีเมล์: rachada@infoquest.co.th--