ผู้เขียน หัวข้อ: ม็อบยางกระเทือนรถไฟขนส่ง 5 จว.ใต้สินค้าขาดแคลน - ข่าวไทยรัฐออนไลน์  (อ่าน 1248 ครั้ง)

Rakayang.Com

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 82644
    • ดูรายละเอียด
ม็อบยางกระเทือนรถไฟขนส่ง 5 จว.ใต้สินค้าขาดแคลน - ข่าวไทยรัฐออนไลน์
 
ผู้ว่าฯ ร.ฟ.ท.เผย กรณีม็อบสวนยางปิดถนนกระทบการขนส่ง ทำให้การรถไฟขาดรายได้เฉียดวันละ 4 ล้าน ผู้โดยสารไม่สามารถเดินทางได้วันละกว่า 23,000 คน ขณะที่ ส.โลจิสติกส์ไทย ระบุ ต้นทุนขนส่งเพิ่มวันละ 15 ล้าน สินค้า 5 จ.???าคใต้ เริ่มขาดสต็อก ยืดเยื้อเสี่ยงสินค้าขาด...
เมื่อวันที่ 3 ก.ย.2556 นายประ???ัสร์ จงสงวน ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยกับ "ไทยรัฐออนไลน์" ถึงความเสียหายโดย???าพรวมจากการหยุดเดินรถไฟ นับตั้งแต่กลุ่มผู้ชุมนุมปิดการเดินรถที่สถานีรถไฟชะอวด-บ้านตูล จังหวัดนครศรีธรรมราช เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยเฉลี่ยรถไฟขาดรายได้วันละเกือบ 4 ล้านบาท หากคิดเป็นจำนวนผู้โดยสารสายใต้ทั้งระบบ มีผู้โดยสารที่ไม่สามารถเดินทางได้เฉลี่ยวันละ 22,000-23,000 คน ในจำนวนนี้มีนักท่องเที่ยวเกือบ 50%
"จริงๆ ไม่อยากให้มองเรื่องตัวเลขรายได้ของรถไฟฯ ที่ขาดหายไปแต่ละวัน ประเด็นสำคัญอยู่ที่ ความเชื่อมั่นของนักลงทุน และนักท่องเที่ยวต่างชาติ เพราะเป็นเรื่องใหญ่ที่สุด การเรียกคืนความเชื่อมั่นต้องใช้เวลาไม่ใช่แค่ 1-2 วัน จะทำได้ เพราะวันแรกที่ผู้ชุมนุมปิดทางรถไฟ นักท่องเที่ยวต่างชาติหลายคนงง กับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เมื่อเจอเหตุการณ์แบบนี้อาจจะทำให้เขาไม่อยากมาบ้านเราอีกก็ได้" ผู้ว่าฯ ร.ฟ.ท.กล่าว
นายประ???ัสร์ กล่าวต่อว่า มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากที่ยกเลิกการเดินทาง และยกเลิกที่พักในแหล่งท่องเที่ยวหลายจังหวัด???าคใต้ เพราะยังไม่ทราบกำหนดเวลาแน่นอนที่การเดินทางจะเป็นปกติ ล่าสุด รถไฟสายใต้จากกรุงเทพมหานคร ไปได้เพียงสถานีทุ่งสง หากผู้ชุมนุมปิดการจราจรหรือปิดทางรถไฟเพิ่ม ทางร.ฟ.ท. อาจต้องขยับการเดินรถขึ้นมาอีก
ด้าน นายวรวิทย์ เจริญวัฒนพันธ์ นายกสมาคมขนส่งสินค้าและโลจิสติกส์ไทย กล่าวว่า การปิดถนนของม็อบชาวสวนยางพารา ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ส่งผลให้ผู้ประกอบการรถขนส่งต้องวิ่งรถอ้อมเส้นทาง เสียต้นทุนค่าน้ำมันเพิ่มขึ้น 1,500 บาทต่อเที่ยว จากที่มีรถวิ่งขนส่งสินค้าประมาณ 1,000 เที่ยวต่อวัน หรือ คิดเป็นต้นทุนที่เพิ่มขึ้นวันละ 15 ล้านบาท ซึ่งเป็นส่วนที่ผู้ประกอบการต้องแบกรับ???าระ แต่ยืนยันจะไม่หยุดให้บริการ ทั้งนี้ เรา ไม่สามารถทำอะไรได้ ได้เพียงแบกรับ???าระไปเรื่อยๆ เพราะถือเป็นจรรยาบรรณของผู้ขนส่ง ที่จะต้องส่งสินค้าให้ถึงที่ไม่ว่าสถานการณ์จะเป็นอย่างไร แม้จะต้องยอมขาดทุน
นายกสมาคมขนส่งสินค้าและโลจิสติกส์ไทย กล่าวอีกว่า การ วิ่งรถอ้อมเส้นทาง ยังทำให้เสียเวลาเพิ่มขึ้นประมาณเที่ยวละ 3 ชั่วโมง การชุมนุมที่ยืดเยื้อ จึงทำให้จำนวนรถที่วิ่งขนส่งหมุนเวียนไม่ทัน เพราะการขนส่งไป???าคใต้ เช่น อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ที่ต้องใช้เวลาขนส่งปกติ 15 ชั่วโมง เพิ่มเป็น 18 ชั่วโมง ส่งผลให้ขณะนี้ ในพื้นที่ 5 จังหวัด???าคใต้ตั้งแต่นครศรีธรรมราชลงไป เริ่มไม่มีสต็อกสินค้า หากเหตุการณ์ยังยืดเยื้อ อาจเกิด???าวะขาดแคลนสินค้าได้
นาย วรวิทย์ กล่าวด้วยว่า การที่ผู้ชุมนุมเปลี่ยนพื้นที่การชุมนุมมาที่ จ.สุราษฎร์ธานี จะทำให้สถานการณ์เลวร้ายมากยิ่งขึ้น เพราะส่งผลกระทบเพิ่มเติมใน จ.สุราษฎร์ธานี และ จ.ตรัง โดยวิงวอนให้ผู้ชุมนุมเปิดการจราจร เพราะสร้างความเดือดร้อนให้ประชาชนทั่วไป แม้การ ชุมนุมควรเป็นสิทธิตามกฎหมาย แต่จะต้องไม่ริดรอนเสรี???าพของบุคคลอื่น และไม่ต้องการให้เหตุการณ์นี้เป็นตัวอย่างให้การชุมนุมอื่นๆ ที่ใช้วิธีจับประชาชนเป็นตัวประกัน.