ผู้เขียน หัวข้อ: ม็อบยาง-ผลกระทบทางเศรษฐกิจ  (อ่าน 1227 ครั้ง)

Rakayang.Com

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 82667
    • ดูรายละเอียด
ม็อบยาง-ผลกระทบทางเศรษฐกิจ
« เมื่อ: กันยายน 07, 2013, 11:17:16 AM »
วันที่ 07 กันยายน พ.ศ. 2556 เวลา 10:09 น.  ข่าวสดออนไลน์

ม็อบยาง-ผลกระทบทางเศรษฐกิจ
รายงานพิเศษ
 
 

การชุมนุมของเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางและสวนปาล์มน้ำมัน ที่ต่อเนื่องมานับแต่วันที่ 23 ส.ค.
ขยับมาตรการกดดันรัฐบาล จากการชุมนุมประกาศข้อเรียกร้อง ไปสู่การปิดถนน รางรถไฟ และขยายพื้นที่กดดัน เป็นปกติของการชุมนุมทั่วไป
ขณะที่รัฐบาลยึดหลักการเจรจาโดยไม่ใช้ความรุนแรง มีการพูดคุยระหว่างรัฐมนตรีที่รับผิดชอบกับแกนนำผู้ชุมนุมเป็นระยะ
อย่างไรก็ตาม การชุมนุมที่ยืดเยื้อ การปิดถนน ปิดทางรถไฟกระทบต่อเศรษฐกิจทั้ง???าคการผลิต การจ้างงาน และนำเข้า-ส่งออก
โดยมีความเห็นจากหน่วยงาน และองค์กรที่เกี่ยวของ
 
ปริญญา ศิริสารการ
คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน
อดีตสมาชิกส???าที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
 
การปิดถนนและเส้นทางเดินรถไฟ ทำให้การขนส่งสินค้าทั้ง???าคอุตสาหกรรมและการเกษตรต้องหยุดชะงัก
ซึ่งเส้นทางนี้เป็นเส้นทางขนส่งสินค้าที่สำคัญ เนื่องจากสินค้า???ายในประเทศและสินค้าที่นำเข้าจากต่างประเทศต้องส่งผ่านไปยังท่าเรือแคลง ประเทศมาเลเซีย ซึ่งเป็นท่าเรือขนาดใหญ่ที่ส่งต่อสินค้าไปยังทวีปยุโรป
การปิดเส้นทางคมนาคมดังกล่าว นอกจากทำให้การขนส่งสินค้าต้องหยุดชะงักแล้ว ผู้ส่งต้องหลีกเลี่ยงไปใช้เส้นทางอื่นหรือขนส่งโดยวิธีอื่น ซึ่งจะเป็นการเพิ่มต้นทุนและเสียค่าใช้จ่ายอย่างสิ้นเปลือง
นอกจากนั้นการชุมนุมยังเริ่มส่งผลกระทบถึง ผู้ประกอบอาชีพอื่น ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับปัญหาราคายางแต่ต้องประสบปัญหาเรื่องการเดินทาง
ส่วนด้านการท่องเที่ยวยังถือว่าการชุมนุมไม่ค่อยสร้างปัญหาเท่าไร เนื่องจากยังไม่ถึงฤดูท่องเที่ยวหรือช่วงไฮซีซั่น
อย่างไรก็ตาม การชุมนุม???ายใต้กรอบความขัดแย้งทางการเมืองได้ส่งผลกระทบต่อ???าพลักษณ์ของประเทศไทย เพราะประเทศมหาอำนาจที่มีกำลังส่งนักท่องเที่ยวจำนวนมหาศาลกำลังจับตามองสถานการณ์ในไทย
หากการชุมนุมเริ่มบานปลายไปกว่านี้ประเทศเหล่านั้นก็จะประกาศห้ามนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามา ถือว่าสร้างความเสียหายอย่างมากต่อ???าพลักษณ์และเศรษฐกิจของประเทศ
การชุมนุมในลักษณะที่เข้าไปปิดกั้นหรือยึดครองสถานที่สำคัญเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลสนใจนั้นกำลังสร้างปัญหาให้ประเทศไทยอย่างมาก เพราะการชุมนุมลักษณะนี้เริ่มถูกทำให้เป็นบรรทัดฐาน เป็นธรรมเนียม
เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่ต้องเร่งดำเนินการในการแก้ปัญหาเบื้องต้น ด้วยการเจรจากับผู้ชุมนุมจากนั้นค่อยวางแผนแก้ปัญหาในระยะยาว หากรัฐบาลปล่อยให้การชุมนุมมีไปอย่างยืดเยื้อ ก็เสี่ยงต่อการที่ระดับการชุมนุมจะเพิ่มขึ้น
แม้ว่าการชุมนุมของเกษตรกรชาวสวนยางขณะนี้ยังไม่ถือว่าสร้างปัญหาหรือส่งผลกระทบในขั้นเสียหายร้ายแรง แต่รัฐบาลควรรีบดำเนินการเจรจาหาข้อยุติ โดยหลีกเลี่ยงการใช้กำลังสลายการชุมนุม เพราะจะยิ่งทำให้สถานการณ์เลวร้ายลง
และหากรัฐบาลสามารถทำให้การชุมนุมยุติโดยเร็วก็ไม่จำเป็นต้องออกมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจจากการชุมนุมนี้ เพราะการชุมนุมยังไม่ได้ทำให้ตัวเลขเศรษฐกิจติดด้านลบ
หลังจากนี้เชื่ออีกว่ากลไกทางเศรษฐกิจจะไหลกลับไปอยู่ในส???าพเดิม ถ้ารัฐบาลทำความเข้าใจกับผู้ชุมุนมโดยเร็ว
 
???ูเบศ จันทนิมิ
ประธานสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย
 
แม้จะมีม็อบปิดถนนหรือมีการชุมนุมกันยืดเยื้อ ระบบการขนส่งก็ยังมีเส้นทางอื่นๆ ให้ไป จึงไม่ได้กระทบมากนัก
แม้ต้องขับรถอ้อมหรือระยะทางเพิ่มขึ้นแต่ไม่ได้ทำให้ต้นทุนในการขนส่งเพิ่มขึ้นแบบมีนัยยะ จนต้องปรับราคาสินค้าประมงหรืออาหารทะเลเพิ่มขึ้น จนส่งผลกระทบต่อผู้บริโ???ค
ราคาสินค้าประมงขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง ไม่ได้เกิดจากม็อบปิดถนน ดังนั้น ไม่ต้องกลัวสินค้าขาดตลาด หรือราคาแพง ยกเว้นมีลมมรสุม เรือประมงจอดกันมากทำต่อไปไม่ได้เพราะแรงงานมีปัญหา
ในฐานะเกษตรกรเช่นกัน ม็อบคือเกษตรกรชาวสวนยาง ประมงก็เป็นเกษตรกรอีกกลุ่ม เราเห็นใจชาวสวนยางเพราะมีปัญหาจริงๆ ถ้าไม่เดือดร้อนคงไม่มาชุมนุม
การปิดถนน ยอมรับ???าคประมงได้รับผลกระทบบ้างแต่กระทบเพียงชาวประมงในนราธิวาส สงขลา ปัตตานี ที่ทำให้การขนส่งล่าช้าบ้าง แต่ไม่ถึงกับก่อให้เกิดความเสียหายกับอุตสาหกรรมประมง
 
ชำนาญ ศรีสวัสดิ์
นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดกระบี่

ขณะนี้การท่องเที่ยวของ???าคใต้ไม่ใช่ เฉพาะจ.กระบี่ กำลังมีปัญหา ปริมาณนักท่องเที่ยวลดลงอย่างเห็นได้ชัดจากช่วงเดียวกันของ ปีก่อนๆ ช่วงโลว์ซีซั่นนักท่องเที่ยวจะลดลง 30% จากสถานการณ์ปกติ
แต่???ายหลังที่มีม็อบชาวสวนยางและเคลื่อน ไหวจะปิดสนามบิน มีการสอบถามจากนักท่องเที่ยวทั้งสิงคโปร์ มาเลเซีย เวียดนามและลาว รวมถึงออสเตรเลียว่า???าคใต้เที่ยวได้หรือไม่ ม็อบยุติหรือยัง
ทางสมาคมไม่สามารถให้คำตอบที่ชัดเจนได้ เพราะการปิดถนน หรือเผาบ้านเผาเมือง ประเทศไทยมีประวัติศาสตร์ที่ทำให้นักท่องเที่ยวกลัวและเป็น???าพติดตามาแล้ว นักท่องเที่ยวจึงชะลอเที่ยวไทย ที่จะมาก็ยกเลิก
ส่งผลให้ขณะนี้นักท่องเที่ยวหายไปจาก???าคใต้ประมาณ 50% ของสถานการณ์ปกติ
ช่วงวันที่ 5-8 ก.ย.นี้ มีการจัดงานโปรโมตการท่องเที่ยว บูธที่จัดงานโปรโมตการท่องเที่ยว???าคใต้จะได้รับคำถามในเรื่องของความสงบ ปัญหาม็อบจากนักท่องเที่ยวคนไทยจำนวนมาก แสดงให้เห็นว่านักท่องเที่ยวคนไทยยังไม่เชื่อมั่น
หากปิดต่อเนื่องอีกสัก 3 วัน นักท่องเที่ยว???าคใต้เป็นศูนย์แน่นอน
อยากให้การชุมนุมอยู่ในที่ตั้ง อยากให้ชาวสวนนึกถึง???าพรวมของประเทศชาติบ้าง โดยเฉพาะธุรกิจท่องเที่ยวที่เปราะบางมาก และเป็นธุรกิจเดียวที่ยังทำเงินให้ประเทศได้ตอนนี้
 
ยู เจียรยืนยงพงศ์
ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย
การชุมนุมประท้วงที่ต่อเนื่องกว่า 10 วัน ส่งผลกระทบทำให้ผู้ประกอบการไม่สามารถขนส่งสินค้าไปจำหน่ายยังพื้นที่???าคใต้ได้ ล่าสุด สร้างความเสียหาย ต่อธุรกิจ???าพรวมคิดเป็นมูลค่าประมาณ 3,000 ล้านบาทแล้ว
สินค้าที่ได้รับผลกระทบแบ่งออกเป็น 4 กลุ่มหลัก คือ 1.สินค้าพลังงาน ซึ่งได้แก่น้ำมันเชื้อเพลิง และก๊าซ ในพื้นที่???าคใต้เริ่มขาด แคลน ไม่เพียงพอกับความต้องการใช้ โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัด???ูเก็ตซึ่งเป็นเกาะและเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ
2.สินค้าเกษตร โดยเฉพาะยางพาราแผ่นไม่สามารถส่งออกไปยังมาเลเซียเพราะรถไม่สามารถขนส่งสินค้าไปยังท่าเรือปีนังได้ คิดเป็นมูลค่าความเสียหายเฉลี่ยวันละ 70 ล้านบาท หรือคิดเป็นมูลค่าความเสียหายรวม 10 วัน ประมาณ 700 ล้านบาท
3.สินค้าอุปโ???คบริโ???ค เช่น ข้าวสาร อาหารแห้ง น้ำดื่ม เริ่มขาดแคลนเช่นกัน รวมทั้งผู้ประกอบการขนส่งยังมี???าระต้นทุนค่าขนส่งสินค้าเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 1,500 บาท/เที่ยว เพราะต้องหันไปใช้ทางเลี่ยง
ปัจจุบันมีการขนส่งสินค้าดังกล่าวไปยัง???าคใต้เฉลี่ยวันละ 1 พันเที่ยว หากต้นทุนเพิ่มวันละ 1,500 บาท ก็เท่ากับผู้ประกอบการมีต้นทุนขนส่งเพิ่มขึ้นเฉลี่ยวันละ 1.5 ล้านบาท ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อราคาสินค้าอุปโ???ค บริโ???คให้ปรับเพิ่มขึ้น
4.สินค้าอุตสาหกรรม เช่น อุปกรณ์ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ชิ้นส่วนคอมพิเตอร์ และชิ้นส่วนยานยนต์ กลุ่มนี้ได้รับผลกระทบหนักที่สุดเพราะเป็นสินค้าที่มีมูลค่าการผลิตสูง
ประชาชนใน???าคใต้เป็นกลุ่มคนได้รับผลกระทบมากที่สุด ส่วนผู้ประกอบการขนส่งต้องช่วยตัวเอง เราไม่ได้ต้องการเรียกร้องให้รัฐเข้ามาจ่ายเงินชดเชย หรือรับ???าระความเสียหาย เพราะเป็นไปไม่ได้ที่รัฐจะช่วยเหลือคนทุกกลุ่ม
สิ่งที่รัฐต้องรีบทำคือเร่งเจรจา หาข้อสรุปให้ได้ข้อยุติเร็วที่สุด และเตรียมมาตรการแก้ปัญหาระยะยาว