ผู้เขียน หัวข้อ: ?Rubberly? ยางพาราดีไซน์แสบ ตอบไลฟ์สไตล์ใช้งานดี ใช้เที่ยวโดน  (อ่าน 712 ครั้ง)

Rakayang.Com

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 82597
    • ดูรายละเอียด
?Rubberly? ยางพาราดีไซน์แสบ ตอบไลฟ์สไตล์ใช้งานดี ใช้เที่ยวโดน

ไม่ ธรรมดาสำหรับแบรนด์ ?Rubberly? หยิบวัตถุดิบธรรมชาติ ?ยางพารา? สินค้าเกษตรสำคัญอันดับต้นๆ ของไทยมาสร้างสรรค์เป็นผลิตภัณฑ์ใช้ในชีวิตประจำวันนานาชนิด เช่น กระเป๋า รองเท้า ฯลฯ เด่นด้วยสีสันฉูดฉาดบาดตา มาพร้อมดีไซน์เรียบเท่ มุ่งเจาะลูกค้าระดับกลางทั่วไป เพื่อตอบไลฟ์สไตล์ใช้ประโยชน์ได้ดี และทุกโอกาส ภายใต้ราคาสบายๆ

ทั้ง หมดเป็นฝีมือคนรุ่นใหม่ ?ภิญโญ คงสุภาพศิริ? และ ?ศุภรัตน์ เชน? จากแรงบันดาลใจที่เห็นปัญหาราคายางพาราธรรมชาติตกต่ำ สวนทางกับข้อมูลอีกด้านที่ยางพาราของประเทศไทย ได้รับการยกย่องคุณภาพดีที่สุดในโลก เลยคิดอยากจะนำยางพาราใช้เป็นวัตถุดิบหลักทำผลิตภัณฑ์ใช้ในชีวิตประจำวันที่ เข้าถึงการใช้งานของคนทั่วไปได้ง่ายขึ้น
?คุณ พ่อทำโรงงานผลิตของเล่นเด็กจากวัตถุดิบยางพารา มากว่า 30 ปี ในขณะที่คุณหยวน (ชื่อเล่นของคุณภิญโญ) เป็นนักออกแบบ ทำให้มีพื้นฐานความพร้อม ประกอบกับในช่วงหลายปีหลัง ราคายางตกต่ำมาก เราเลยมีแนวคิด อยากแปรรูปเพิ่มมูลค่ายางพารา? ศุภรัตน์ เล่าจุดเริ่มต้น ภิญโญ เสริมว่า แบรนด์ ?Rubberly? วางจุดยืนตัวชัดเจน ต้องการเป็นสินค้า premium mass ตรงกลางระหว่างแบรนด์เนมราคาแพง กับของถูกคุณภาพต่ำ โดยอาศัยคุณสมบัติเด่นของยางเรื่องความแข็งแรงทนทาน อายุการใช้งานมากกว่า 20 ปี น้ำหนักเบา กันน้ำได้ และผลิตโดยโรงงานมาตรฐานส่งออก ทำให้ได้สินค้าดี รวมกับการออกแบบที่เข้าใจวิธีชีวิตผู้บริโภคจริงๆ



?ก่อน จะทำสินค้าประเภทไลฟ์สไตล์ขึ้นมา เราได้สำรวจตลาด พบว่า สินค้าประเภทเพื่อคนระดับกลางยังมีโอกาสเปิดอยู่ ตัวอย่างเช่น กระเป๋าจะแบ่งเป็น 3 ตลาดชัดเจน คือ แบรนด์เนมราคาแพงไว้หิ้วออกงาน กับของถูก คุณภาพต่ำ ใช้แค่สนุกสนาน ส่วนตลาดตรงกลาง จะเน้นคุณภาพดี ราคากำลังเหมาะสม ซึ่งเรามองว่า วัตถุดิบยางพาราที่มีจุดเด่นเรื่องความแข็งแรง ทนทานอยู่แล้ว เหมาะมาทำสินค้าเพื่อตลาดกลุ่มนี้ได้ดี? ศุภรัตน์ เพิ่มเติม



ใน มุมด้านออกแบบ ภิญโญ อธิบายให้ฟังว่า เน้นประโยชน์ใช้สอยในชีวิตประจำวัน ส่วนใหญ่จะเป็นหมวดกระเป๋า เช่น กระเป๋าหิ้ว-สะพาย กระเป๋าใส่อุปกรณ์ไอที กระเป๋าใส่เครื่องเขียน กระเป๋าใช้อุปกรณ์เล่นกีฬา เป็นต้น นอกจากนั้นยังมีรองเท้า สายห้อยคอ ของแต่งบ้าน เครื่องใช้ในโรงแรม ฯลฯ ทั้งหมดเน้นสไตล์เรียบ แต่โดดเด่นที่สีสันจัดจ้าน
?คน ทั่วไปหากพูดถึงยาง จะคิดถึงภาพ ?หนัก? และ ?ดำ? แต่เราอยากเติมสีสัน พลิกให้ยางเป็นวัตถุดิบเพื่อสินค้าแฟชั่น ใช้ได้ในชีวิตประวันทั่วไป การออกแบบ ผมจะดูจากเทรนด์สินค้าทั่วโลก มาปรับให้เข้าไลฟ์สไตล์คนยุคปัจจุบัน โดยเน้นเรียบ ใช้ได้ในทุกโอกาส และยังโชว์ถึงวัตถุดิบยางธรรมดา? เขา กล่าว



อีก ความโดดเด่น แบรนด์ ?Rubberly? เข้ากับกระแสรักสุขภาพและสิ่งแวดล้อมด้วย เนื่องจากพื้นฐานทำโรงงานของเล่นเด็กเพื่อส่งออกอยู่แล้ว ดังนั้น มาตรฐานและ Know How การแปรรูปยางแผ่นมาเป็นผลิตภัณฑ์ เป็นเทคโนโลยีอันดับต้นๆ ของประเทศ มีความปลอดภัยสูงสุด เช่น สีไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ไม่มีกลิ่นเหม็นของยาง และยังสามารถย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติ



แม้ จะพร้อมทั้งการผลิตและออกแบบดังกล่าว ทว่า กว่าสินค้าไลฟ์สไตล์จากยางพาราที่คนรุ่นใหม่ทั้งสองร่วมกันปลุกปั้นจะออกสู่ ตลาดได้จริง ใช้เวลานานนับปี ภายใต้เงินลงทุนกว่า 2 ล้านบาท สาเหตุเพราะความยากในกระบวนการผลิต โดยเฉพาะด้านตัดเย็บ เพราะยางมีความเหนียวสูง ต้องปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ และเฟ้นช่างที่ชำนาญจึงทำได้
ส่วน การตลาด เริ่มประมาณ พ.ศ.2556 เบื้องต้นอาศัยออกงานแสดงสินค้า ควบคู่กับขายผ่านออนไลน์ ตามด้วยเปิดหน้าร้านของตัวเองที่ Terminal21 และฝากขายตามห้างสรรพสินค้าต่างๆ เป็นต้น นอกจากนั้น ยังมีชาวต่างชาติ นำไปขายต่อในหลายประเทศ เช่น ไต้หวัน และสิงคโปร์ เป็นต้น



ตั้งแต่ เราออกตลาดครั้งแรก ผลตอบรับค่อนข้างดีต่อเนื่อง เพราะเป็นสินค้าแปลกใหม่ คุณภาพดี ในราคาไม่สูง เริ่มต้นแค่ 60 บาทถึงสูงสุด 1,900 บาท ส่วนใหญ่จะอยู่ที่ชิ้นละ 200-300 บาทเท่านั้น รวมถึง มีสินค้าหลากหลายมาก นับถึงปัจจุบันมากกว่า 100 รายการ และมีสินค้าออกแบบใหม่ อย่างน้อย 2 ชิ้นต่อเดือนสม่ำเสมอ? เจ้าของธุรกิจสาว เผยถึง จะเป็นน้องใหม่ในวงการ แต่จุดยืนของ? Rubberly? ต้องการจะขายภายใต้แบรนด์ตัวเองเท่านั้น ไม่รับจ้างผลิต (OEM) เพราะเชื่อว่าเป็นแนวทางที่จะปลูกพื้นฐานธุรกิจให้ยั่นยืนมากกว่า



?ความ ฝันของผม อยากจะให้แบรนด์ของเราเป็นสัญลักษณ์ผลิตภัณฑ์ไลฟ์สไตล์ที่ทำจากยางพารา คนทั่วไปใช้กันอย่างแพร่หลาย ซึ่งการรับจ้างผลิต แม้จะได้ปริมาณออเดอร์จำนวนมาก แต่ผมอยากจะเดินแนวทางสร้างแบรนด์มากกว่า ซึ่งผมเชื่อว่า จะเป็นทางยั่งยืนกว่าในระยะยาว? ภิญโญ กล่าว และเสริมด้วยว่า



?ส่วน ตัวผมเชื่อว่า สินค้าที่จะขายได้ ต้องมีคุณภาพดีควบคู่กับราคาเหมาะสม ในขณะที่ตัวของผู้ประกอบการเอง ก็ต้องออกแรงให้มาก ไม่หยุดพัฒนา อย่างเราคนสอง ทุกวันนี้ เวลาภาครัฐ จัดอบรมความรู้ต่างๆ เราจะไม่พลาดเข้าร่วม หรือภาครัฐมีโครงการใดๆ ที่เปิดโอกาสให้เอสเอ็มอี เราก็จะไปร่วมเสมอ อีกทั้งทำตลาดทุกช่องทาง สิ่งเหล่านี้ จะมาช่วยเสริมศักยภาพให้เราสามารถปรับตัว และพาธุรกิจให้อยู่รอดไปได้? เขาทิ้งท้าย



ติดต่อธุรกิจโทร.08-0999-5523 , WWW.RUBBERLY.COM , FB: RUBBERLYPRODUCT , LINE :RUBBERLY


ที่มา: ผู้จัดการออนไลน์
30/4/2015
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 01, 2015, 11:34:16 AM โดย Rakayang.Com »