ตอบ

Warning: this topic has not been posted in for at least 120 days.
Unless you're sure you want to reply, please consider starting a new topic.
ชื่อ:
อีเมล์:
หัวข้อ:
ไอค่อนข้อความ:

แนบไฟล์:
(Clear Attachment)
(แนบไฟล์เพิ่ม)
Restrictions: 4 per post, maximum total size 192KB, maximum individual size 128KB
Verification:
กรุณาพิมพ์ชื่อนี้ Rakayang เป็น???าษาไทย:

shortcuts: กด alt+s เพื่อตั้งกระทู้ หรือ alt+p แสดงตัวอย่าง


สรุปหัวข้อ

ข้อความโดย: Rakayang.Com
« เมื่อ: ธันวาคม 03, 2015, 02:41:52 PM »

รถไฟไทย-จีนวุ่น! สมคิดยุติลงนาม หลังจีนยึกยักตั้งแง่ซื้อยางพารา

วันที่ 02 ธันวาคม  พ.ศ. 2558 เวลา 09:03:10 น ที่มา matichon Online

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการรถไฟไทย-จีนว่า ในวันที่ 3 ธ.ค.นี้ กระทรวงคมนาคมของไทยจะประชุมร่วมกับทางการจีนครั้งที่ 9 ที่โรงแรมโอเรียนเต็ล กรุงเทพฯ เบื้องต้นจะยังไม่ลงนามกรอบความร่วมมือ ซึ่งเป็นกรอบการทำงานร่วมกัน (เฟรมเวิร์ก)ที่ ครม.ได้อนุมัติมาก่อนหน้านี้

เนื่องจากทางการจีนขอเปลี่ยนตัวบริษัท คู่สัญญาที่จะซื้อยางพาราจากรัฐบาลไทยกะทันหันขณะเดียวกันก็ขอเปลี่ยน เงื่อนไขโดยขอซื้อเฉพาะยางพาราใหม่เท่านั้นซึ่งขัดกับเงื่อนไขเดิมที่ตกลง กันไว้ว่าจะซื้อยางเก่าดังนั้นหากเรื่องยางพารายังไม่ได้ข้อยุติรัฐบาลไทยจะ ยังไม่ลงนามกับสัญญากับจีนเพิ่มเติม

"ตามกำหนดการเดิมกระทรวงคมนาคมจะเซ็นกรอบความร่วมมือด้านรถไฟในวันที่3ธ.ค.นี้จากนั้นในวันที่4 ธ.ค.จะเซ็นเรื่องข้าวและยางพารา แต่เมื่อยางพารายังไม่มีข้อสรุป จึงแจ้งไปที่จีนแล้วว่าจะตกลงอย่างไร เพราะนอกจากจะเปลี่ยนคู่สัญญาแล้ว ยังมีเรื่องเงื่อนไขการซื้อยางที่จะไม่ซื้อยางเก่า แต่จะซื้อยางใหม่ในตลาด ทั้งที่การเจรจาตั้งแต่ต้นจีนบอกว่าจะซื้อยางในโครงการมูลภัณฑ์กันชนของไทย ดังนั้น การเซ็นสัญญาทั้ง 3 ฉบับจำเป็นต้องเลื่อนไปก่อน"

การเลื่อนลงนามออกไปเนื่องจากรัฐบาลไทยกำหนดไว้แล้วว่า ไทยกับจีนต้องลงนามความร่วมมือ 3 ฉบับ ไปพร้อมๆ กัน แต่เมื่อยางพารามีปัญหา นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี จึงให้นโยบายทุกหน่วยยุติการลงนามกับรัฐบาลจีนออกไปก่อน จนกว่าไทยและจีนจะได้ข้อสรุปเรื่องสัญญาขายยางพารา

นายอาคมกล่าวอีก ว่า ส่วนโครงการความร่วมมือไทยญี่ปุ่นหลังจากที่ลงนามในบันทึกความร่วมมือพัฒนา รถไฟไทย-ญี่ปุ่นเชื่อมโยงระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตกตอนล่างเส้นทาง กาญจนบุรี-กรุงเทพฯ-แหลมฉบัง-สระแก้วที่ประเทศญี่ปุ่นจากนี้ 2 ฝ่ายจะร่วมกันปรับปรุงราง ตั้งบริษัทร่วมทุนเดินรถร่วมกันและเริ่มทดสอบการเดินรถ และจะพัฒนาก่อสร้างเป็นทางคู่ในอนาคต

ส่วนการจัดตั้งบริษัท ร่วมทุนในการเดินรถ จะดำเนินการแล้วเสร็จเดือนม.ค.2559