ตอบ

Warning: this topic has not been posted in for at least 120 days.
Unless you're sure you want to reply, please consider starting a new topic.
ชื่อ:
อีเมล์:
หัวข้อ:
ไอค่อนข้อความ:

แนบไฟล์:
(Clear Attachment)
(แนบไฟล์เพิ่ม)
Restrictions: 4 per post, maximum total size 192KB, maximum individual size 128KB
Verification:
กรุณาพิมพ์ชื่อนี้ Rakayang เป็น???าษาไทย:

shortcuts: กด alt+s เพื่อตั้งกระทู้ หรือ alt+p แสดงตัวอย่าง


สรุปหัวข้อ

ข้อความโดย: Rakayang.Com
« เมื่อ: มกราคม 05, 2016, 02:41:45 PM »

ยางร่วงหนักรอบ 100 ปี! ชาวสวน จี้ รบ. เร่งนำสต็อก 3 แสนตัน ทำถนน
โดย ไทยรัฐออนไลน์ 5 ม.ค. 2559 10:41

 

 
 นายกสมาคมสหพันธ์ชาวสวนยาง ชี้ ราคาตกต่ำหนักรอบ 100 ปี เรียกร้องรัฐบาลหามาตรการเร่งด่วน 6 ข้อ จี้ เร่งนำยางในสต๊อก 3 แสนตัน มาทำถนน กระจายสู่ท้องถิ่นทั่วประเทศผลิต


เมื่อวันที่ 5 ม.ค. 59 ที่ จ.กระบี่ นายบุญส่ง นับทอง นายกสมาคมสหพันธ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย และนายกสมาคมชาวสวนยางจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า ขณะนี้ราคายางพาราได้ตกต่ำหนักสุดในรอบ 100 ปี ตั้งแต่มียางพาราเกิดขึ้นในประเทศไทย โดยปัจจุบัน ราคาน้ำยางอยู่ที่ 22-25 บาท เศษยางอยู่ที่ 12-15 บาท ต่อกิโลกรัม หากเทียบราคาเมื่อปี 2524 ราคายางอยู่ที่ 7 บาท แต่ขณะนั้นราคาข้าวแกง 2 บาท น้ำมันลิตรละ 1.5 บาทเท่านั้น แต่ปัจจุบัน ราคาข้าวอยู่ที่ 40-50 บาทต่อจาน น้ำมันลิตรละ 20 กว่าบาท ทำให้เกษตรกรอยู่ไม่ได้ เพราะราคาตกต่ำหนัก ขณะนี้เกษตรกรเริ่มเป็นหนี้สินมากขึ้น บางรายเริ่มโค่นยางเพื่อขายต้นนำมาปลดหนี้ และยอมให้ยึดรถเพราะไม่สามารถผ่อนได้


นายกสมาคมสมาพันธ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย กล่าวอีกว่า ขอเรียกร้องไปยังรัฐบาล 6 ข้อ ดังนี้ 1. เร่งหามาตรการหยุดการไหลของราคาไม่ให้ตกต่ำ 2. เรียกผู้ผลิตในกลุ่มอาเซียนมาหารือ เพราะเกษตรกรทุกประเทศขณะนี้เดือดร้อนหนัก 3. เร่งจ่ายเงินชดเชยไร่ละ 1,500 บาท ให้ทั่วถึง 4. ส่งเสริมกลุ่มเกษตรกรให้แปรรูปยางให้มีมาตรฐาน เพราะหลายกลุ่มทำได้แต่ติดขัดที่การรับรองจากภาครัฐ 5. ให้เรียกประชุมคณะทำงานแก้ไขปัญหาราคายางตกต่ำที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวง เกษตรและสหกรณ์ แต่งตั้งเมื่อวันที่ 27 พ.ย. 58 เนื่องจากตั้งแต่แต่งตั้งยังไม่มีการประชุม และข้อสุดท้าย ขอให้นายกรัฐมนตรี ใช้มาตรา 44 ในการนำยางในสต็อก 300,000 ตัน มาทำถนน โดยส่งยางพาราทั้งหมดให้ อบจ. หรือท้องถิ่นทั่วประเทศนำไปผลิต เพราะหากรอให้ทางกรมทางหลวง นำยางไปผสม 5 เปอร์เซ็นต์ แต่ไม่มีการดำเนินการ เนื่องจากมีเรื่องของผลประโยชน์ของยางมะตอยกับเอกชน ทำให้ไม่มีการนำยางไปผลิตอย่างจริงจัง จึงไม่เกิดประโยชน์ต่อเกษตรกร และยางยังตกต่ำ ซึ่งข้อเรียกร้องทั้งหมดขอให้ทำอย่างเร่งด่วน.