ข้อความโดย: Rakayang.Com
« เมื่อ: กรกฎาคม 08, 2016, 03:54:07 PM »ยางภาคใต้ ขาดแคลนหนักราคาไม่ขยับ กระทบแปรรูปยางแท่งเอสทีอาร์ 20
วันศุกร์ที่ 08 กรกฏาคม 2016 เวลา 13:23 น.

?ยาง? ภาคใต้ขาดแคลน แต่ราคากลับไม่ขยับ กระทบการแปรรูปผลิตยางแท่งเอสทีอาร์ 20 ขณะที่เรือบรรทุกสินค้า รถพ่วงบรรทุกยาง เดือดร้อนเพราะไม่มีสินค้าบรรทุก
ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า ขณะนี้โรงงานอุตสาหกรรมแปรรูปยางได้เกิดภาวะขาดแคลนยางในสต๊อกมาร่วมเดือน เศษ จนส่งผลกระทบต่อการแปรรูปผลิตยางแท่ง เอสทีอาร์ 20 โดยที่ผ่านมาต้องเปลี่ยนแปลงส่งมอบตามสัญญาเดิม ทำเรือบรรทุกสินค้า ที่เดินทางมารับขนส่งสินค้าต้องจอดเทียบท่า รอคอยจำนวนหลายวัน
ขณะ เดียวกันยางก้อนถ้วยก็ขาดแคลนเช่นกัน จากการซื้อขายที่ผ่านมาวันละประมาณ 20 คันรถพ่วง ขณะนี้พ่อค้าสามารถรับซื้อยางก้อนถ้วยประมาณวันละ 3-5 คันรถพ่วงเท่านั้น สำหรับบริษัทบรรทุกขนส่งสินค้าก็ได้ระบุความเดือดร้อนเช่นกัน ซึ่งที่ผ่านมาสามารถบรรทุกยางส่งไปยังกรุงเทพฯ และ จ.ระยอง เดือนละ 10 เที่ยว แต่ในขณะนี้บรรทุกได้เพียงเดือนละ 1-2 เที่ยวเท่านั้น
นายทรง วุฒิ ดำรงกูล กรรมการสภาเครือข่ายยางและสถาบันเกษตรกรยางพาราแห่งประเทศไทย (สยยท.) กล่าวว่า จะมีการประชุมใหญ่ยางที่กรุงเทพฯ ประมาณกลางเดือนกรกฎาคม 2559 เนื่องจากขณะนี้ยางเกิดขาดแคลนแต่ราคายางไม่ขยับขึ้นสำหรับในกลุ่มของตน จำเป็นต้องมีสต๊อกไว้ 20,000 กก. แม้จะได้รับการติดต่อมา และสถาบันเกษตรกรรายอื่นๆ ก็ตาม เนื่องจากไว้แปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์
สำหรับ พื้นที่ที่ผลิตยางก้อนถ้วยรายใหญ่นั้น จ.ยะลา ปัตตานี นราธิวาส ประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ ยางรมควัน 5 เปอร์เซ็นต์ และยางแผ่นดิบ 15 เปอร์เซ็นต์ ส่วนใหญ่ที่ผลิตยางก้อนถ้วย จะเป็นภาคอีสาน และภาคเหนือ นอกนั้นจะผลิตเป็นน้ำยางสด ขายรายวัน โดยไม่มีการทำยางแผ่นดิบสต๊อกไว้ขายตอนราคาขยับแต่อย่างใด
ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์ (8 ก.ค. 59)
วันศุกร์ที่ 08 กรกฏาคม 2016 เวลา 13:23 น.

?ยาง? ภาคใต้ขาดแคลน แต่ราคากลับไม่ขยับ กระทบการแปรรูปผลิตยางแท่งเอสทีอาร์ 20 ขณะที่เรือบรรทุกสินค้า รถพ่วงบรรทุกยาง เดือดร้อนเพราะไม่มีสินค้าบรรทุก
ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า ขณะนี้โรงงานอุตสาหกรรมแปรรูปยางได้เกิดภาวะขาดแคลนยางในสต๊อกมาร่วมเดือน เศษ จนส่งผลกระทบต่อการแปรรูปผลิตยางแท่ง เอสทีอาร์ 20 โดยที่ผ่านมาต้องเปลี่ยนแปลงส่งมอบตามสัญญาเดิม ทำเรือบรรทุกสินค้า ที่เดินทางมารับขนส่งสินค้าต้องจอดเทียบท่า รอคอยจำนวนหลายวัน
ขณะ เดียวกันยางก้อนถ้วยก็ขาดแคลนเช่นกัน จากการซื้อขายที่ผ่านมาวันละประมาณ 20 คันรถพ่วง ขณะนี้พ่อค้าสามารถรับซื้อยางก้อนถ้วยประมาณวันละ 3-5 คันรถพ่วงเท่านั้น สำหรับบริษัทบรรทุกขนส่งสินค้าก็ได้ระบุความเดือดร้อนเช่นกัน ซึ่งที่ผ่านมาสามารถบรรทุกยางส่งไปยังกรุงเทพฯ และ จ.ระยอง เดือนละ 10 เที่ยว แต่ในขณะนี้บรรทุกได้เพียงเดือนละ 1-2 เที่ยวเท่านั้น
นายทรง วุฒิ ดำรงกูล กรรมการสภาเครือข่ายยางและสถาบันเกษตรกรยางพาราแห่งประเทศไทย (สยยท.) กล่าวว่า จะมีการประชุมใหญ่ยางที่กรุงเทพฯ ประมาณกลางเดือนกรกฎาคม 2559 เนื่องจากขณะนี้ยางเกิดขาดแคลนแต่ราคายางไม่ขยับขึ้นสำหรับในกลุ่มของตน จำเป็นต้องมีสต๊อกไว้ 20,000 กก. แม้จะได้รับการติดต่อมา และสถาบันเกษตรกรรายอื่นๆ ก็ตาม เนื่องจากไว้แปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์
สำหรับ พื้นที่ที่ผลิตยางก้อนถ้วยรายใหญ่นั้น จ.ยะลา ปัตตานี นราธิวาส ประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ ยางรมควัน 5 เปอร์เซ็นต์ และยางแผ่นดิบ 15 เปอร์เซ็นต์ ส่วนใหญ่ที่ผลิตยางก้อนถ้วย จะเป็นภาคอีสาน และภาคเหนือ นอกนั้นจะผลิตเป็นน้ำยางสด ขายรายวัน โดยไม่มีการทำยางแผ่นดิบสต๊อกไว้ขายตอนราคาขยับแต่อย่างใด
ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์ (8 ก.ค. 59)