ตอบ

Warning: this topic has not been posted in for at least 120 days.
Unless you're sure you want to reply, please consider starting a new topic.
ชื่อ:
อีเมล์:
หัวข้อ:
ไอค่อนข้อความ:

แนบไฟล์:
(Clear Attachment)
(แนบไฟล์เพิ่ม)
Restrictions: 4 per post, maximum total size 192KB, maximum individual size 128KB
Verification:
กรุณาพิมพ์ชื่อนี้ Rakayang เป็น???าษาไทย:

shortcuts: กด alt+s เพื่อตั้งกระทู้ หรือ alt+p แสดงตัวอย่าง


สรุปหัวข้อ

ข้อความโดย: Rakayang.Com
« เมื่อ: มีนาคม 11, 2019, 03:45:08 PM »

12 ค่ายรถยนต์ พร้อมยกระดับมาตรฐาน Euro 5 ภายในปี 64 ก่อนขยับสู่ Euro 6 ในปี 65

นายสมชาย หาญหิรัญ รมช.ทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กระทรวงอุตสาหกรรมได้สั่งการให้สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เร่งดำเนินการปรับมาตรฐานการระบายสารมลพิษจากเครื่องยนต์ให้เทียบเท่า Euro 5 ภายในปี 2564 และ Euro 6 ภายในปี 2565 เพื่อบรรเทาปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กในอนาคต รวมทั้งขอขอบคุณบริษัทผู้ผลิตและผู้นำเข้ารถยนต์ทั้ง 12 แบรนด์ แทนประชาชนคนไทยและลูกค้าผู้ใช้รถยนต์ทุกคน ที่บริษัทได้มุ่งมั่นตั้งใจร่วมผนึกกำลังกับทุกภาคส่วน ในการร่วมกันคืนอากาศและสิ่งแวดล้อมที่ดีให้กับสาธารณชน
          ด้านนายณัฐพล รังสิตพล ผู้อำนวยการ สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยว่า มีบริษัทผู้ผลิตและผู้นำเข้ารถยนต์ 12 แบรนด์ ได้แก่ Audi, BMW, Isuzu, Mazda, Mercedes-Benz, Mitsubishi, Mini, MG, Nissan, Suzuki, Toyota  และ Volvo ที่ตั้งใจร่วมแสดงเจตจำนงและผนึกกำลังในการยกระดับมาตรฐาน เพื่อคืนอากาศสะอาดให้กับประชาชนไทย รวมถึงเป็นการรับผิดชอบต่อลูกค้าและสังคม นอกจากนี้ ค่ายรถยนต์จะเร่งรณรงค์ให้ลูกค้าที่ใช้รถยนต์มาตรฐาน Euro 4 เติมน้ำมันที่ได้มาตรฐาน Euro 5 ที่มีจำหน่ายตามสถานีบริการน้ำมันทั่วประเทศแล้ว ซึ่งจะช่วยลดมลพิษโดยเฉพาะฝุ่นละออง PM  ได้กว่าร้อยละ 20 ? 25 ซึ่งปัจจุบันมีผู้ใช้น้ำมัน Euro 5 ในประเทศเพียง 70 ล้านลิตรต่อเดือน ทั้งนี้ภาคการผลิตมีกำลังการผลิตเต็มศักยภาพ (full capacity) ในปัจจุบันสูงถึง 500 ล้านลิตรต่อเดือน
          ขณะที่นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการ สมอ. เปิดเผยว่า ประเทศไทยได้มีการบังคับใช้มาตรฐานการระบายสารมลพิษจากเครื่องยนต์เทียบเท่า Euro 4 ในปี 2555 ในขณะที่กลุ่มสหภาพยุโรป (European Union : EU) ได้มีการบังคับใช้มาตรฐาน Euro 4 ตั้งแต่ปี 2548 และในปัจจุบันสหภาพยุโรปมีการบังคับใช้มาตรฐาน Euro 6 แล้ว เช่นเดียวกันกับประเทศอื่น ๆ อาทิ สิงคโปร์ ออสเตรเลีย รวมถึงจีนและอินเดียที่จะเริ่มบังคับใช้มาตรฐาน Euro 6 ในปี 2563 หากเปรียบเทียบกับประเทศต่าง ๆ จะเห็นได้ว่า ประเทศไทยยังคงใช้มาตรฐาน Euro 4 ซึ่งล่าช้ากว่าประเทศที่เป็นฐานการผลิตรถยนต์ที่สำคัญของโลกค่อนข้างมาก
           สมอ.จะเร่งดำเนินการตามข้อสั่งการให้เร่งดำเนินการปรับมาตรฐานการระบายสารมลพิษจากเครื่องยนต์ให้เทียบเท่า Euro 5 ให้แล้วเสร็จและให้มีผลบังคับใช้ภายในปีพ.ศ.2564 รวมทั้งจะเร่งดำเนินการปรับมาตรฐานการระบายสารมลพิษจากเครื่องยนต์ให้เทียบเท่า Euro 6 ภายในปี 2565  ต่อไป  เลขา สมอ. กล่าว