ตอบ

Warning: this topic has not been posted in for at least 120 days.
Unless you're sure you want to reply, please consider starting a new topic.
ชื่อ:
อีเมล์:
หัวข้อ:
ไอค่อนข้อความ:

แนบไฟล์:
(Clear Attachment)
(แนบไฟล์เพิ่ม)
Restrictions: 4 per post, maximum total size 192KB, maximum individual size 128KB
Verification:
กรุณาพิมพ์ชื่อนี้ Rakayang เป็น???าษาไทย:

shortcuts: กด alt+s เพื่อตั้งกระทู้ หรือ alt+p แสดงตัวอย่าง


สรุปหัวข้อ

ข้อความโดย: Rakayang.Com
« เมื่อ: กรกฎาคม 14, 2025, 09:21:17 AM »


Tesla เข้าสู่อินเดียอย่างเป็นทางการในวันที่ 15 กรกฎาคม ภาษีรถยนต์ 70% ถือเป็นการทดสอบ

ความนิยม( 518 )14/07/2568 08:17 น.
MoneyDJ News 2025-07-14 08:17:24 ผู้สื่อข่าว Li Yanjin รายงาน

อินเดียเป็นประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลก และตลาดรถยนต์ไฟฟ้ายังอยู่ในช่วงเริ่มต้น ซึ่งทำให้ Tesla ยักษ์ใหญ่ด้านรถยนต์ไฟฟ้ากระตือรือร้นที่จะเข้ามาทดลองตลาด สื่อต่างประเทศรายงานว่า หลังจากเตรียมการมาหลายปี Tesla กำลังจะเปิดโชว์รูมแห่งแรกในอินเดียและเข้าสู่ตลาดอินเดียอย่างเป็นทางการ

สำนักข่าวรอยเตอร์และสื่อต่างประเทศอื่นๆ รายงานว่าหลังจากทุ่มเททำงานอย่างหนักมาหลายปี ในที่สุด Tesla ก็ประสบความสำเร็จในการเปิดตัวแบรนด์ Tesla สู่อินเดีย และเปิดโชว์รูมเรือธงแห่งแรกในอินเดีย โชว์รูมตั้งอยู่ในห้างสรรพสินค้าหรู "Maker Maxity" ในเมืองมุมไบทางตอนใต้ ครอบคลุมพื้นที่ 4,000 ตารางฟุต (ประมาณ 112 ตารางเมตร) พิธีเปิดจัดขึ้นเมื่อวันที่ 15 กรกฎาคมที่ผ่านมา และคาดว่าจะเปิดให้สาธารณชนได้จองรถยนต์ล็อตแรกในสัปดาห์หน้า


รถยนต์รุ่นแรกๆ ของ Tesla ที่เปิดตัวในอินเดียส่วนใหญ่เป็นรถ SUV รุ่น Model Y ซึ่งจะประกอบและผลิตโดยโรงงาน Shanghai Super Factory ของ Tesla โดยจะเริ่มส่งมอบรถล็อตแรกในช่วงปลายเดือนสิงหาคม


อย่างไรก็ตาม รัฐบาลอินเดียได้กำหนดอัตราภาษีนำเข้ารถยนต์ที่สูงมากเพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมรถยนต์ในประเทศ หากราคาต่ำกว่า 40,000 ดอลลาร์สหรัฐ จะมีการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสูงถึง 70% Tesla ประกาศว่าราคารถยนต์นำเข้า Model Y อยู่ที่ 2.77 ล้านรูปีอินเดีย (ประมาณ 31,988 ดอลลาร์สหรัฐ) หลังจากกำหนดอัตราภาษี 70% แล้ว ราคาในอนาคตจะสูงกว่าราคาในประเทศสหรัฐอเมริกาที่ 46,630 ดอลลาร์สหรัฐอย่างมาก ซึ่งจะทดสอบการยอมรับของผู้บริโภคชาวอินเดีย


สื่อต่างประเทศรายงานในปี 2566 ว่าเดิมทีนายกรัฐมนตรีโมดีของอินเดียวางแผนที่จะเสนอการลดหย่อนภาษีเพื่อดึงดูดให้เทสลาตั้งโรงงานที่มีกำลังการผลิตสูงสุด 500,000 คันต่อปี แต่ถูกคัดค้านอย่างหนักจากบริษัทในประเทศอย่างทาทา มอเตอร์ส และมหินทรา สาเหตุคืออุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าของอินเดียเพิ่งเริ่มต้นพัฒนาและต้องการการคุ้มครองภาษีศุลกากรสูง ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความเต็มใจลงทุนของนักลงทุนด้วย


(ที่มาของภาพ: นายกรัฐมนตรีอินเดีย โมดีที่ 10 )