My Community
ข่าวที่มีผลต่อราคายาง => ข่าวยางโดยตรง => ข้อความที่เริ่มโดย: Rakayang.Com ที่ ธันวาคม 01, 2015, 08:39:49 AM
-
สบช่องใช้ม.44 โละ'สต๊อกยาง'
01 ธันวาคม 2558 เวลา 06:24 น. ที่มา โพสต์ทูเดย์
(http://www.posttoday.com/media/content/2015/12/01/F6FE4994F63A4943B2F78EC6708891DB.jpg)
"ฉัตรชัย" สั่งศึกษาใช้ ม.44 ระบายสต๊อกยาง 2 แสนตัน ชี้สต๊อกกดราคาซึมยาว พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า มีแนวคิดที่จะเสนอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ใช้อำนาจตามมาตรา 44 ตามรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว ในการระบายยางในสต๊อกรัฐที่มี 2 แสนตัน และได้มอบหมายผู้เกี่ยวข้องไปพิจารณาว่าจะเสนอให้ใช้อำนาจตามมาตรา 44 ได้หรือไม่
"แม้ว่ายางดังกล่าวจะเซ็นสัญญาขายไปแล้ว แต่มีการส่งมอบช้ามาก และสต๊อกที่สูงถึง 2 แสนตัน เป็นตัวเลขที่หลายฝ่ายกังวล เราจะพิจารณาว่าจะใช้มาตรา 44 เข้าไปดำเนินการได้หรือไม่ เหมือนกับการใช้ในการระบายข้าว เพราะการพูดย้ำกันตลอดว่ามีสต๊อกจำนวนนี้ทำให้นักวิเคราะห์มองว่าราคายางจะซึมต่อเนื่อง" รมว.เกษตรฯ กล่าว
ก่อนหน้านี้ องค์การสวนยาง (อสย.) ซึ่งปัจจุบันเปลี่ยนยุบรวมเป็นการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ได้เซ็นสัญญาขายยางทั้ง 2 แสนตันให้บริษัท ไห่หนาน จากจีน แต่ปัจจุบันส่งมอบได้ล่าช้ามาก โดยมีการส่งมอบจริงไม่เกิน 1 หมื่นตัน
พล.อ.ฉัตรชัย ระบุว่า ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการขึ้นทะเบียนเกษตรกร ผู้ปลูกยาง เพื่อให้สามารถจ่ายเงินช่วยเหลือในโครงการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้เกษตรกร ไร่ละ1,500 บาท ครัวเรือนละไม่เกิน 15 ไร่ โดยกำหนดให้ต้องจ่ายเงินให้ทันภายในปีนี้ ซึ่งในเบื้องต้นจะจัดสรรเงินจากกองทุนค่าธรรมเนียมการส่งออกยาง (เงินเซส) ไปก่อน จากนั้นจะเสนอขอจัดสรรงบกลางจากคณะรัฐมนตรี (ครม.)ชดเชยต่อไป
พล.อ.ฉัตรชัย กล่าวว่า ในการประชุม ครม. วันที่ 8 ธ.ค. กระทรวงจะเสนอให้ ครม.อนุมัติงบกลาง 5,000 ล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการส่งเสริมเกษตรกรปรับเปลี่ยนอาชีพ วงเงินกู้ไม่เกิน 1 แสนบาท/ราย เนื่องจากวงเงินที่ครม.อนุมัติก่อนหน้านี้ 1 หมื่นล้านบาท มีการอนุมัติวงเงินไปแล้ว 7,000 ล้านบาท และยังไม่เพียงพอกับความต้องการ
นายเชาว์ ทรงอาวุธ ผู้ปฏิบัติหน้าที่ผู้ว่าการ กยท. กล่าวว่า ขณะนี้กระทรวงเกษตรฯ อยู่ระหว่างคัดเลือกบุคคลเพื่อคัดเลือกเข้าเป็นผู้ว่าการ กยท. เพื่อทำหน้าที่บริหารกิจการของ กยท.ให้เป็นไปตามกฎหมาย และเป็นไปตามนโยบายที่คณะกรรมการการยางแห่งประเทศไทยกำหนด