ผู้เขียน หัวข้อ: ผู้ผลิตยางล้อต่างชาติมีแผนลงทุนมูลค่าหลายล้านในเวียดนาม  (อ่าน 1405 ครั้ง)

Rakayang.Com

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 84880
    • ดูรายละเอียด

ผู้ผลิตยางล้อต่างชาติมีแผนลงทุนมูลค่าหลายล้านในเวียดนาม


ผู้ผลิตยางต่างชาติต่างสนใจลงทุนในประเทศเวียดนาม และหวังให้เวียดนามเป็นฐานการผลิตและตลาดไปพร้อมๆกัน


เว็บไซต์ tirebusiness.com ระบุว่า ขนาดตลาดของเวียดนามค่อนข้างเล็ก มีมูลค่าตลาดประมาณ 800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งจัดว่าเล็กมากเมื่อเทียบกับตลาดโลกที่มีมูลค่าตลาดสูงถึง 235 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ


อย่างไรก็ตาม ไม่ได้หมายความว่าตลาดในเวียดนามจะเล็กตลอดไป ซึ่งนักลงทุนต่างชาติกำลังมองเห็นโอกาสอันยิ่งใหญ่และหวังสร้างกำไรจากตลาดเวียดนาม


นักวิเคราะห์กล่าวว่า ปัจจุบันผู้ผลิตภายในประเทศมีส่วนแบ่งการตลาดร้อยละ 40 ในขณะที่ผู้ผลิตต่างชาติมีส่วนแบ่งตลาดถึงร้อยละ 60 ส่วนแบ่งตลาดใหญ่เป็นกลุ่มตลาดที่มีมูลค่าสูง คือ ยางล้อรถยนต์นั่ง มีราคาขายสูงกว่าผลิตภัณฑ์อื่นๆ เนื่องจากต้องใช้เทคโนโลยีขั้นสูง


ตามที่ นาย Huynh Tan Vuong ผู้อำนวยการด้านการตลาดของบริษัท Kumho Tire กล่าวว่า ตลาดเวียดนามมีศักยภาพสูง โดยมีอัตราการเติบโตอยู่ที่ร้อยละ 20 ? 25 แนวโน้มที่ดีของตลาดเวียดนามดึงดูดผู้ผลิตยางล้อชั้นนำของโลก เช่น Bridgestone, Michelin, Kumho, Yokohama และ Goodyear ให้เข้ามาลงทุน


เมื่อเร็วๆนี้ บริษัท Kumho ของเกาหลีใต้ ได้ประกาศแผนเพิ่มเงินลงทุนในเวียดนามอีก 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อขยายโรงงานผลิตยางล้อในจังหวัด Binh Duong ซึ่งมีเงินทุนเริ่มต้น 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ การลงทุนขยายโรงงานมีกำหนดแล้วเสร็จในปี 2558 สามารถผลิตได้ถึง 5.6 ล้านชิ้นต่อปี หรือคิดเป็นเกือบสองเท่าของปัจจุบันที่ผลิตได้ 3 ล้านชิ้นต่อปี


บริษัท Bridgestone ของประเทศญี่ปุ่น ได้รับอนุญาตให้ลงทุนเพื่อเพิ่มการลงทุนในโรงงานที่อยู่ทางตอนเหนือของเมือง Hai Phong โดยลงทุนเพิ่มจาก 574 ล้านดอลลาร์สหรัฐเป็น 1.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และคาดว่าโรงงานแห่งนี้จะมีกำลังการผลิตอยู่ที่ 9 ล้านชิ้นต่อปี หรือมากกว่า 9 เท่าของ Vietnam?s Casumia?s Radial ที่จะทำสำเร็จภายในปี 2560 ในขณะเดียวกันคาดว่าสินค้าเชิงพาณิชย์กลุ่มแรกจะตีตลาดได้ภายในเดือนมิถุนายนนี้


คุณสมบัติที่โดดเด่นผลิตภัณฑ์ยางล้อจาก Kumho และ Bridgestone คือ บริษัทได้ผลิตยางล้อเรเดียลด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย ในขณะที่ผู้ผลิตในประเทศส่วนใหญ่จะใช้เทคโนโลยีของจีน


ผู้ผลิตทั้งสองรายไม่เพียงแต่สร้างรายได้จากการจำหน่ายยางล้อรถยนต์นั่งเท่านั้น แต่มีความพยายามที่จะทำการผลิตยางล้อสำหรับรถกระบะและรถตู้อีกด้วย ซึ่งกลุ่มตลาดยางล้อดังกล่าวถือว่ามีบทบาทอย่างมากต่อการค้าภายในประเทศ     แหล่งข่าวระบุว่า ขณะนี้ส่วนแบ่งตลาดผลิตภัณฑ์ของ Kumho คิดเป็นร้อยละ 23 ของผลิตภัณฑ์ในประเทศทั้งหมด


เนื่องจากตลาดภายในประเทศยังมีขนาดเล็ก บริษัทผู้ผลิตยางล้อทั้งหมดจึงได้พยายามส่งเสริมการส่งออกเพื่อสร้างรายได้มากขึ้น นาย Vuong จาก Kunho Tire Vietnam กล่าวว่า ผลิตภัณฑ์ของบริษัทมากกว่าร้อยละ 95 ทำการส่งออกไปยังตลาดในทวีปอเมริกาเหนือ ตะวันออกกลาง เอเชีย และออสเตรเลีย ในขณะที่ผู้จัดการของ Bridgestone ในเมือง Hai Phong หวังจะส่งออกในสัดส่วนเดียวกันนี้เช่นกัน


ประเทศเวียดนามซึ่งมีค่าแรงงานถูก มีอุปทานยางเป็นจำนวนมาก และไม่มีภาษีส่งออก (เทียบกับจีนที่มีร้อยละ 8) ซึ่งให้ประโยชน์อย่างมากต่ออุตสาหกรรมยางล้อในเวียดนาม


บริษัท Southern Rubber Industry Corporation (CSM) ในภาคใต้ บริษัท Da Nang Rubber JSC (DRC) ในภาคกลาง และบริษัท Sao Vang Rubber JSC (SRC) ในภาคเหนือ เป็นบริษัทสัญชาติเวียดนามที่ผู้ผลิตยางล้อรายใหญ่ที่สุดในเวียดนาม


ที่มา http://rubberjournalasia.com (03/07/57)