ผู้เขียน หัวข้อ: ?พายุภาษีศุลกากร? โรงงานผลิตรถยนต์เลิกจ้าง อุตสาหกรรมยานยนต์ของสหรัฐฯ ได้รับผลกระทบด้านแรงงาน  (อ่าน 128 ครั้ง)

Rakayang.Com

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 87509
    • ดูรายละเอียด

?พายุภาษีศุลกากร? โรงงานผลิตรถยนต์เลิกจ้าง อุตสาหกรรมยานยนต์ของสหรัฐฯ ได้รับผลกระทบด้านแรงงาน


MoneyDJ News 2025-04-07 13:58:58 ผู้สื่อข่าว Huang Zhiqin รายงาน



ทรัมป์ได้เปิดสงครามภาษีศุลกากรไปทั่วโลก บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านยานยนต์ข้ามชาติ Stellantis ได้ระงับกิจกรรมการผลิตในโรงงานบางแห่งในแคนาดาและเม็กซิโก และเลิกจ้างพนักงาน 900 คนในสหรัฐอเมริกา คนงานในอุตสาหกรรมรถยนต์ของอเมริกาก็กลายเป็นกลุ่มแรกที่ได้รับผลกระทบจากสงครามภาษีครั้งนี้ด้วย

CNN, Reuters และสื่อต่างประเทศอื่นๆ รายงานว่าโรงงานประกอบรถยนต์ Stellantis ในเมืองวินด์เซอร์ รัฐออนแทรีโอ ประเทศแคนาดา จะถูกปิดตัวลงเป็นเวลา 2 สัปดาห์ เริ่มตั้งแต่วันที่ 7 กรกฎาคมเป็นต้นไป และโรงงานประกอบรถยนต์ในเมืองโตลูกา ประเทศเม็กซิโก จะถูกปิดตัวลงในช่วงที่เหลือของเดือนเมษายนเช่นกัน นอกจากนี้ Stellantis ยังได้ประกาศเลิกจ้างพนักงานชั่วคราวกว่า 900 คนในมิชิแกนและอินเดียนา สหรัฐอเมริกา เนื่องจากพนักงานเหล่านี้ส่วนใหญ่จัดหาระบบไฟฟ้าและชิ้นส่วนปั๊มให้กับโรงงานที่ปิดตัวลงในแคนาดาและเม็กซิโก


ทรัมป์ประกาศนโยบายภาษีศุลกากรซึ่งกันและกันเมื่อวันที่ 2 เมษายน โดยเพิ่มภาษีนำเข้าอย่างมีนัยสำคัญกับประเทศต่างๆ มากกว่า 180 ประเทศทั่วโลก สร้างความตกตะลึงไปทั่วโลก และกำหนดภาษีนำเข้า 25 เปอร์เซ็นต์สำหรับรถยนต์ที่ไม่ได้ผลิตในสหรัฐฯ จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 3 เมษายนเป็นต้นไป


Antonio Filosa ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของ Stellantis Americas กล่าวว่าขณะนี้เรากำลังประเมินผลกระทบในระยะกลางและระยะยาวของภาษีศุลกากรต่อการดำเนินงานอยู่ แต่จำเป็นต้องดำเนินการทันทีเช่นกัน ราคาหุ้นของ Stellantis (STLA.US) ร่วงลง 4.8% เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (วันที่ 4) และลดลงไปแล้วประมาณ 25% ในปีนี้


Stellantis ก่อตั้งขึ้นในปี 2021 โดยการควบรวมกิจการของผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ 2 ราย ได้แก่ Fiat Chrysler และ Peugeot เป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่เป็นอันดับ 4 ของโลก เป็นเจ้าของแบรนด์รถยนต์ต่างๆ เช่น Jeep, Chrysler และ Dodge


บทวิเคราะห์ของ Wall Street Journal ชี้ให้เห็นว่ามิชิแกนซึ่งเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมยานยนต์ที่สำคัญ ได้กลายมาเป็น "สนามรบทางกายภาพ" ของสงครามการค้าของทรัมป์ อุตสาหกรรมยานยนต์สร้างงานประมาณหนึ่งในสิบของทั้งรัฐ แต่คนงานในอุตสาหกรรมยานยนต์กลับกลายเป็นกลุ่มแรกที่ได้รับผลกระทบจากสงครามภาษีศุลกากร


มีการกังวลว่าสงครามภาษีจะส่งผลให้ราคาของรถยนต์พุ่งสูงขึ้น ความต้องการลดลง และการเลิกจ้าง ภาคอุตสาหกรรมคาดการณ์ว่านโยบายภาษีของทรัมป์อาจทำให้ราคาขายรถแต่ละคันเพิ่มขึ้นหลายพันดอลลาร์


(ที่มาของภาพ: shutterstock)