ผู้เขียน หัวข้อ: "นันยาง" ทุ่ม 70 ล้านรุกตลาดรองเท้านักเรียน  (อ่าน 804 ครั้ง)

Rakayang.Com

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 87637
    • ดูรายละเอียด
"นันยาง" ทุ่ม 70 ล้านรุกตลาดรองเท้านักเรียน


updated: 18 เม.ย 2560 เวลา 14:30:00 น.
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
 
  นายชัยพัชร์ ซอโสตถิกุล รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท นันยางอุตสาหกรรม จำกัด กล่าวว่า ปัจจุบันตลาดรองเท้านักเรียนเติบโตต่อเนื่องทุกปี ส่งผลให้กระบวนการผลิตสินค้ามีความสำคัญอย่างยิ่งในการผลิต เพื่อตอบสนองความต้องการดังกล่าว นันยางจึงวางแผนจัดการด้านการผลิตระยะเวลา 5 ปี (2559-2563) สำหรับพัฒนาระบบบริหารจัดการภายใน พร้อมเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตยิ่งขึ้น รวมถึงบริหารจัดการด้านการขายและกระจายสินค้าให้รวดเร็วยิ่งขึ้น เพื่อให้ทันต่อความต้องการ โดยงบฯใช้อยู่ 30 ล้านบาท

"ทั้งนี้โรงงานนันยางมีกำลังการผลิตประมาณ 30,000-50,000 คู่ต่อวัน ซึ่งยังคงรับรองการผลิต ณ ปัจจุบันได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้นันยางยังรักษามาตรฐานการผลิตที่มีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะช่วงปิดเทอมที่มียอดจำหน่ายสูงสุด"

ด้านนายจักรพล จันทวิมล ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและขาย บริษัท นันยางมาร์เก็ตติ้ง จำกัด กล่าวว่า ปี 2559 นันยางยังคงความเป็นผู้นำตลาดรองเท้านักเรียน โดยยอดขายเติบโต 6% ผลจากกระแสตอบรับของนันยาง ชูการ์ และยอดขายรองเท้าผ้าใบรุ่น 205-S ซึ่งเป็นสินค้าหลักและรองเท้าแตะตราช้างดาว ทั้งนี้ปี 2560 ได้ตั้งเป้ารายได้โตประมาณ 5%

ปีนี้นันยางได้วางกลยุทธ์การตลาดเพื่อคงความผู้นำตลาดด้านธุรกิจรองเท้านักเรียน โดยได้จัดกลุ่มสินค้าอย่างลงตัว ครอบคลุมทุกกลุ่มตลาด และตามความต้องการของผู้บริโภค รวมถึงกระจายสินค้าไปยังร้านค้าและช่องทางขายต่าง ๆ ที่มีความพร้อมในการรับมือกระแสการจำหน่ายช่วงปิดเทอม ถือเป็นช่วงที่มียอดจำหน่ายดีที่สุด พร้อมเน้นสื่อสารการตลาดไปยังกลุ่มบริโภคเป้าหมายผ่านแคมเปญ "นันยาง ทุกก้าว คือตำนาน" รวมทั้งจัดโปรโมชั่น ณ จุดขาย ในทุกช่องทางจัดจำหน่าย อาทิ ร้านรองเท้าใกล้บ้าน โมเดิร์นเทรด และออนไลน์
อย่างไรก็ตาม นันยางไม่มีการปรับราคาสินค้า ตามกระแสต้นทุนการผลิตที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากต้องการช่วยลดค่าใช้จ่ายของผู้ปกครอง ซึ่งมีรายจ่ายช่วงก่อนเปิดเทอมค่อนข้างมาก ด้วยการใช้งบการตลาดรวม 70 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาประมาณ 25% โดยตั้งเป้าเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดเป็น 42%

"ตลาดรองเท้านักเรียนปีที่ผ่านมาอาจจะชะลอตัว แต่นันยางเชื่อว่าปีนี้ ภาพรวมตลาดจะมีภาวะดีขึ้นจากปัจจัยบวกหลายๆ ด้าน อาทิ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสูงขึ้น รวมถึงการจับจ่ายช่วงเทศกาลสงกรานต์ไม่คึกคักมากนัก ส่งผลให้ผู้ปกครองมีเงินที่จะจับจ่ายในการซื้ออุปกรณ์การเรียน ตั้งแต่ช่วงสงกรานต์ต่อเนื่องไปจนเปิดเทอม คาดว่าจะเติบโตประมาณ 3-5% ซึ่งนันยางเองได้เตรียมสินค้าเพื่อรองรับการขายในช่วงปิดเทอมและตลอดทั้งปีไว้อยู่แล้ว"

นันยางมีสินค้ารองเท้า 4 รุ่น ประกอบด้วย 1.รุ่น 205-S เป็นสินค้าหลักครอบคลุมตลาดรองเท้าผ้าใบนักเรียนทั้งหมด รวมถึงเพิ่มสินค้ารุ่น BIG FOOT เบอร์ 47-49 สำหรับเท้าขนาดพิเศษ 2.รุ่น Have Fun สำหรับนักเรียนประถม อายุ 6-9 ปีโดยเฉพาะ ซึ่งมีอัตราเติบโตสูงต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน 3.รุ่น Sugar รองเท้าผ้าใบสำหรับผู้หญิง ที่สร้างกระแสยอดจำหน่ายดีเกินเป้าที่ตั้งไว้ และ 4.รุ่น 121-N สำหรับนิสิต นักศึกษามหาวิทยาลัยและสายอาชีพ ซึ่งปีนี้จะทำตลาดกลุ่มนี้มากขึ้น