ผู้เขียน หัวข้อ: สรุปข่าวหน้าเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน  (อ่าน 1427 ครั้ง)

Rakayang.Com

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 82958
    • ดูรายละเอียด

 
สรุปข่าวหน้าเศรษฐกิจ  หนังสือพิมพ์มติชน

'โต้ง'สวนพวกติงรบ.ดูตัวเองก่อน โต้'โฆสิต'ใครทำศก.ปี'55โต พณ.เล็งหั่นเป้าส่งออกต่ำ7%
   'กิตติรัตน์' สวนกลับพวกห่วงหนี้ครัวเรือน เตือนคุมตัวเองให้ดีก่อน ส่วนหนี้เกษตรกรรัฐ
จะดึงเข้าระบบ ลด???าระหนี้ ย้อนถาม 'โฆสิต' จีดีพีปี'55 โต 6.5% ไม่ใช่ฝีมือรัฐบาลหรือ แขวะ
แบงก์ชาติไม่มองตัวเอง ถ้ากลัว ศก.แผ่ว ให้ลดดอกเบี้ย ด้านพาณิชย์เตรียมหั่นเป้าส่งออกต่ำกว่า
7%

รฟม.ปรับแบบ'สายสีส้ม'บีบ'ประตูน้ำ-ราชปราร???'
   นายยงสิทธิ์ โรจน์ศรีกุล ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)
เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างปรับรูปแบบการก่อสร้างสถานีประตูน้ำ และสถานีราชปราร??? ซึ่งเป็น
สถานีที่อยู่ใต้ดินของโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-ตลิ่งชัน หลังจากมีประชาชน
คัดค้านการเวนคืนพื้นที่เพื่อดำเนินการก่อสร้าง เนื่องจากเห็นว่าใช้พื้นที่มากเกินไป และเรียกร้อง
ให้ลดขนาดการเวนคืนให้น้อยลง

เอกชนหนุนตรึงดีเซลหวั่นเอสเอ็มอีบักโกรก
   นายวัลล??? วิตนากร รองประธานส???าอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) และ
ประธาน บริษัท ไฮเวย์โลจิสติกส์ จำกัด ผู้ให้บริการด้านขนส่ง กล่าวถึงกรณีที่กระทรวงพลังงานจะ
ตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตรไปถึงต้นปี 2557 ว่า เอกชนสนับสนุนแนวทางนี้
เพราะปัจจุบันน้ำมันดีเซลคิดเป็นต้นทุนของผู้ประกอบการขนส่งถึง 40% หากปรับราคา ย่อมทำ
ให้ผู้ประกอบการขนส่งเดือดร้อน และต้องปรับค่าขนส่งไปด้วย ซึ่งจะกระทบกับผู้ผลิตสินค้าต่อไป
โดยกลุ่มที่น่าห่วงคือ ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดเล็กหรือเอสเอ็มอี หากต้นทุนจากเชื้อ
เพลิงขึ้นอีกจะอยู่ลำบากกว่านี้

บ.ข.ส.มึนตึ้บหาที่ตั้งใหม่สะดุด
   แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยถึงกรณีที่บริษัท ขนส่ง จำกัด หรือ บ.ข.ส. กำลัง
จัดหาพื้นที่ก่อสร้างสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯแห่งใหม่แทนสถานีขนส่งเดิมที่หมอชิต โดย
พิจารณาพื้นที่ไว้ 3 แห่ง ตามผลการศึกษาเดิม คือ ย่านเมืองทองธานี ย่านดอนเมือง และย่านรัง
สิตว่า การจัดหาสถานที่แห่งใหม่อาจเกิดปัญหาหลายอย่าง โดยเฉพาะในกรณีที่ผู้บริหาร
ของกระทรวงคมนาคม เคยให้ความเห็นว่า พื้นที่ย่านรังสิตอาจมีความเหมาะสมที่สุดนั้น จะส่งผล
ให้ บ.ข.ส.สูญเสียสัมปทานการเดินรถให้กับเอกชน เพราะเดิมตามข้อกฎหมายของกรมการขนส่ง
ทางบก บ.ข.ส.เป็นผู้รับสัมปทานการเดินรถในหมวด 2 ซึ่งวิ่งระหว่างกรุงเทพฯไปต่างจังหวัดเพียง
รายเดียว หากไปจัดตั้งสถานีขนส่งแห่งใหม่ที่รังสิต ซึ่งอยู่ในจังหวัดปทุมธานี จะทำให้สัมปทาน
เปลี่ยนไปเป็นรถหมวด 3 คือ วิ่งระหว่างจังหวัดกับจังหวัดทันที


ที่มา : หนังสือพิมพ์มติชน            
            
 
 
เรียบเรียง โดย ประน้อม บุญร่วม
อีเมล์แสดงความคิดเห็น  commentnews@efinancethai.com

 
 
 
ที่มา อีไฟแนนซ์ไทย     วันที่   17/07/13   เวลา   6:31:01