ผู้เขียน หัวข้อ: เศรษฐกิจยุโรปยังดิ่ง อุตฯรถยนต์ทรุดในรอบ 20 ปี  (อ่าน 1834 ครั้ง)

Rakayang.Com

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 88342
    • ดูรายละเอียด
เศรษฐกิจยุโรปยังดิ่ง อุตฯรถยนต์ทรุดในรอบ 20 ปี


อยู่ใน???าวะวิกฤตมาอย่างต่อเนื่องสำหรับเศรษฐกิจ???าคพื้นยุโรป โดยเฉพาะอุตสาหกรรมยานยนต์ที่ล่าสุดส่ออาการร่อแร่ หลังยอดขายในเดือนพฤษ???าคมที่ผ่านมาลดต่ำสุดในรอบ 20 ปี โดยยอดจดทะเบียนรถยนต์ในเดือนพฤษ???าคมที่ผ่านมาอยู่ที่ 1.04 ล้านคัน ลดลงถึง 5.9% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นระดับยอดขายที่ต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2536 ในช่วงที่ยอดขายยังอยู่ในระดับที่ต่ำกว่า 1 ล้านคัน


โดยเยอรมนีมียอด ขายลดลง 9.9%, ฝรั่งเศสลดลง 10.4% อิตาลีลดลง 8% สเปนลดลง 2.6% ขณะที่อังกฤษเป็นเพียงประเทศเดียวในยุโรปที่แจ้งตัวเลขยอดขายเพิ่มขึ้น 11% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า


"วิกกี้ เรดวูด" หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ในกองทุนแคปปิตอล อีโคโนมิกส์ กล่าวถึงประเทศอังกฤษที่ยังคงมียอดขายรถยนต์ที่ดีขึ้นนั้น มาจากแรงอุดหนุนเงินทุนจากรัฐบาลในโครงการสินเชื่อ "Funding for Lending Scheme" (FLS) เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำที่ปล่อยสินเชื่อให้แก่กลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอีและ???าค ครัวเรือน ผ่านธนาคารพาณิชย์และผู้ปล่อยเงินกู้ประเ???ท Non-bank ซึ่งการสนับสนุนดังกล่าวทำให้ผู้บริโ???คมีกำลังที่จะซื้อรถ และเต็มใจที่จะใช้จ่ายมากยิ่งขึ้น


หลังโครงการดังกล่าวเปิดตัวใน เดือนสิงหาคมที่ผ่านมา และมีการพยายามเพิ่มวงเงินสินเชื่อให้ประชาชนกู้อย่างต่อเนื่อง เพื่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ทำให้สถาบันการเงินสามารถที่จะกู้ยืมเงินจากธนาคารกลางอังกฤษ เพื่อมาใช้ในการดำเนินธุรกิจให้ไหลลื่นต่อได้


โครงการดังกล่าวเริ่ม ส่งผลต่อยอดขายรถยนต์ที่กระเตื้องขึ้นตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา มียอดขายเติบโตเพิ่มขึ้น 1.7% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว และเป็นช่วงที่ยอดขายเริ่มฟื้นตัวขึ้นในรอบ 20 เดือน สำหรับ???าพรวมของยอดขายรถยนต์ในสห???าพยุโรปขณะนี้ยังมียอดขายลดลงที่ 5.8% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า


โดยเยอรมนีเองเป็นหนึ่งในประเทศที่แข็ง แกร่งที่สุดในสห???าพยุโรป ยังมียอดขายลดลงที่ 9.9% ส่งผลบริษัทกลุ่มโฟล์คสวาเกนมียอดขายลดลง 2.8% ส่วนแบรนด์อื่น ๆ


ทั้ง เปอโยต์มียอดขายลดลงไป 15% เรโนลต์, ซีตรอง, จีเอ็ม และเฟียตได้รับความเดือดร้อนด้วยตัวเลขยอดขายลดลงถึง 2 หลัก ทาทา มอเตอร์สที่พยายามประคับประคองยอดขายก็มียอดขายลดลงเป็นครั้งแรก ส่วนค่ายยักษ์ใหญ่อย่างบีเอ็มดับเบิลยูก็มีผลกำไรลดลง


แม้ใน???าพรวม ของอียูจะยังคงดูมีเศรษฐกิจที่อ่อนแอ แต่นักวิเคราะห์ "คาร์ลอส ดา ซิลวา" จากสถาบันวิจัยชั้นนำอย่างไอเอชเอ ยังคงเชื่อว่าสถานการณ์ในสห???าพยุโรปยังคงมีเสถียร???าพ เนื่องจากยอดขายรถยนต์ในช่วง 5 เดือนแรกของปีจะลดลง แต่ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมายอดขายเริ่มทรงตัว และบางประเทศมีแนวโน้มที่ยอดขายจะเพิ่มขึ้น โดยในไตรมาสแรกเศรษฐกิจของยูโรโซนหดตัวลง 0.2% และอัตราการว่างงานอยู่ที่ 12.2%


วิกฤตเศรษฐกิจยูโรที่กำลังพ่นพิษต่อผู้ผลิตในอุตสาหกรรมยาน ยนต์อย่างรุนแรง ทำให้ค่ายรถยนต์เรโนลต์กับซีตรองต้องลดจำนวนพนักงานลงกว่าหมื่นคน จากกำลังการผลิตรถยนต์ที่สูงเกินกว่าความต้องการ เพื่อรักษาฐานการผลิตไว้ หรือค่ายฟอร์ดที่ได้ปิดโรงงานในยุโรปไปแล้วถึง 3 แห่ง ทั้งในประเทศเบลเยียมและอังกฤษ


ที่มา: ประชาชาติธุรกิจออนไล