ผู้เขียน หัวข้อ: ชลประทานลุยถนนยางพารา โว! ปีหน้าเพิ่มใช้ 30,000 ตัน  (อ่าน 645 ครั้ง)

Rakayang.Com

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 87601
    • ดูรายละเอียด
ชลประทานลุยถนนยางพารา โว! ปีหน้าเพิ่มใช้ 30,000 ตัน
ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน เผยว่า หลังการนำน้ำยางสดมาเป็นส่วนผสมทำถนน ผ่านการรับรองมาตรฐานจากกรมทางหลวงและกรมทางหลวงชนบท จนสามารถจัดซื้อจัดจ้างโดยไม่ผิดระเบียบทางราชการ มาตั้งแต่กลางปี กรมชลประทานได้นำยางพารามาใช้ทำถนนในพื้นที่ของโครงการชลประทานต่างๆ ทั่วประเทศ ล่าสุดได้ซ่อมแซมปรับปรุงถนนเส้นคันคลองสายใหญ่ฝั่งขวา บ.ทับเสลา ต.ทุ่งโพ อ.หนองฉาง จ.อุทัยธานี และพื้นที่ใกล้เคียงเขื่อนทับเสลา ในโครงการไทยนิยมยั่งยืน


?เนื่องจากถนนสายนี้ชำรุดไม่ได้ซ่อมบำรุงมากว่า 10 ปี การสัญจรลำบากและมีชาวบ้านได้ร้องเรียน กรมชลประทานจึงทำการซ่อมแซมถนนโดยใช้ยางพาราผสมยางมะตอย เป็นระยะทาง 7.92 กม. กว้าง 9 ม. หนา 5 ซม. สามารถรองรับน้ำหนักรถบรรทุกได้ 25 ตัน ดีกว่าเดิมที่รองรับน้ำหนักได้เพียง 8 ตันยังมีความต้านทานการเกิดร่องล้อได้ดี ทนต่อการแตกร้าวและเพิ่มความฝืดทำให้การขับขี่มีความปลอดภัยมากขึ้น ต้านทานการลื่นไถลได้ดี? ดร.ทวีศักดิ์ เผยอีกว่า การดำเนินโครงการส่งเสริมการใช้ยางของหน่วยงานภาครัฐของกรมชลประทาน ได้ดำเนินการต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 2 มีการปรับปรุงซ่อมแซมถนน โดยใช้ยางพาราผสมทั้งหมด 317 แห่ง ใช้น้ำยางสดไปทั้งสิ้น 3,500 ตัน และปีงบประมาณ 2562 ได้รับงบประมาณปรับปรุงซ่อมแซมถนนในพื้นที่โครงการชลประทานอีก 7,000 ล้านบาท คาดว่าจะใช้น้ำยางพารามากถึง 30,000 ตัน โดยการปรับปรุงซ่อมแซมถนนมี 2 ประเภท คือ ถนนยางพาราผสมยางมะตอย ใช้ยางพารา 5% ผสมกับยางมะตอย 95% ส่วนอีกแบบเป็นถนนยางพาราซอยซีเมนต์ เป็นการนำยางพารามาผสมกับปูนซีเมนต์และดินลูกรัง ใช้น้ำยางผสม 15-18 ตันต่อพื้นผิวถนน 1 กม. จะทำให้ได้ถนนไร้ฝุ่น แข็งแรงกว่าถนนลูกรัง ราคาถูกกว่าถนนลาดยาง และในอนาคตกรมชลประทานมีแผนนำน้ำยางดิบมาผสมเป็นตัวซ่อมแซมโครงสร้างชลประทาน รวมทั้งเป็นส่วนผสมทำคลองส่งน้ำ ใช้ผสมทำถนนชั้นซับเบส (sub-base) หรือฐานรองน้ำหนักถนน ซึ่งจะช่วยเพิ่มปริมาณการใช้ยาง ช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยาง และรักษาเสถียรภาพราคายางพาราภายในประเทศได้มากขึ้น.