มีรายงานว่าโรงงานของ Nissan ในเมืองอู่ฮั่นในประเทศจีนหยุดการผลิตเนื่องจากอัตราการใช้งานลดลงเหลือ 10%
MoneyDJ News 28-04-2025 12:38:17 ผู้สื่อข่าว Cai Chengqi รายงาน
มีรายงานว่าโรงงานของผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่น Nissan ในเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน จะระงับการผลิต โดยสาเหตุหลักมาจากการเพิ่มขึ้นของผู้ผลิตรถยนต์ชาวจีนและยอดขายที่ซบเซา ซึ่งส่งผลให้อัตราการใช้กำลังการผลิตของโรงงานต่ำกว่า 10%
หนังสือพิมพ์โยมิอุริชิมบุนและรอยเตอร์รายงานเมื่อวันที่ 26 ว่า จากแหล่งข่าวที่เกี่ยวข้อง โรงงานของ Nissan Motor ในเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ประเทศจีน จะยุติการผลิตในปี 2025 (ก่อนสิ้นเดือนมีนาคม 2026) สาเหตุหลักคือการเพิ่มขึ้นของผู้ผลิตยานยนต์จีน เช่น BYD และยอดขายที่ซบเซาส่งผลให้อัตราการใช้กำลังการผลิตของโรงงานที่เมืองอู่ฮั่นลดลงเหลือต่ำกว่า 10% ในปี 2567 ยอดขายของ Nissan ในตลาดจีนจะลดลงร้อยละ 12 เมื่อเทียบกับปีก่อน เหลือประมาณ 700,000 คัน ซึ่งลดลงครึ่งหนึ่งจากระดับในปี 2561 ก่อนการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่
ตามรายงานระบุว่า โรงงานในเมืองอู่ฮั่นเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง Nissan และ Dongfeng Motor ของจีน เพิ่งเริ่มการผลิตในปี 2022 โดยมีกำลังการผลิตประจำปี 300,000 หน่วย ผลิตยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ของนิสสัน รุ่น ?Ariya? และ SUV รุ่น ?X-TRAIL? อย่างไรก็ตาม ผลผลิตประจำปีในปี 2022-2023 มีเพียงแค่ประมาณ 10,000 หน่วยเท่านั้น เพื่อปรับปรุงอัตราการใช้งาน รุ่น EV ของ Dongfeng Motor จะเริ่มผลิตตั้งแต่ปี 2024
รายงานระบุว่าโรงงานฉางโจวของ Nissan Motor ในมณฑลเจียงซูได้ถอนตัวจากการผลิต (หยุดการผลิต) ในเดือนมิถุนายน 2024 และหลังจากที่โรงงานในเมืองอู่ฮั่นหยุดการผลิตแล้ว Nissan จะมีฐานการผลิตเหลืออยู่เพียงสี่แห่งในประเทศจีนเท่านั้น
ล่าสุด Nissan ประกาศว่าจะลดกำลังการผลิตทั่วโลกลง 20% (ลดลง 1 ล้านหน่วย) และเลิกจ้างพนักงาน 9,000 คน ต่อมาในเดือนกุมภาพันธ์ นิสสันได้ประกาศว่าจากแผนลดกำลังการผลิต 20% (1 ล้านหน่วย) ครึ่งหนึ่ง (500,000 หน่วย) จะอยู่ในประเทศจีน นอกจากนี้ นิสสันยังวางแผนที่จะปิดโรงงานสามแห่ง รวมถึงหนึ่งแห่งในประเทศไทยด้วย นิสสันชี้กำลังการผลิตของจีนจะลดลง 30% จากเดิม 1.5 ล้านหน่วยเหลือ 1 ล้านหน่วย และกำลังการผลิตของโรงงานนอกประเทศจีนก็จะลดลงจาก 3.5 ล้านหน่วยเหลือ 3 ล้านหน่วยเช่นกัน ภายในปี 2569 กำลังการผลิตทั่วโลกจะลดลงจาก 5 ล้านหน่วยเหลือ 4 ล้านหน่วย เป้าหมายเพิ่มอัตราการใช้กำลังการผลิตของโรงงาน (อัตราการใช้กำลังการผลิต) จาก 70% ในปี 2567 เป็น 85% ในปี 2569
Nissan Motor ประกาศเมื่อวันที่ 24 เมษายนว่า เนื่องด้วยการดำเนินการตาม "แผนฟื้นฟู" และการรับรู้ค่าใช้จ่ายด้อยค่า ขาดทุนสุทธิรวมสำหรับปี 2567 (เมษายน 2567-มีนาคม 2568) จะลดลงจากประมาณการเดิม (13 กุมภาพันธ์) ที่ 80,000 ล้านเยน เป็น 700,000 ล้านเยน เป็น 750,000 ล้านเยน (กำไรสุทธิ 426,600 ล้านเยนในปี 2566) ผลขาดทุนสุทธิจะสูงกว่า 684,300 ล้านเยนในปี 2542 ซึ่งถือเป็นสถิติการขาดทุนครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์
นิสสันชี้ให้เห็นว่าการขาดทุนสุทธินั้นแย่ลงอย่างมีนัยสำคัญมากกว่าที่คาดไว้ในตอนแรกเนื่องจากรับรู้การด้อยค่ามูลค่ากว่า 500,000 ล้านเยนหลังจากการตรวจสอบสินทรัพย์อย่างละเอียดในอเมริกาเหนือ อเมริกากลางและอเมริกาใต้ ยุโรปและญี่ปุ่น รวมถึงค่าใช้จ่ายในการปฏิรูปโครงสร้างเช่นการเลิกจ้างมูลค่ากว่า 60,000 ล้านเยน
จุน เซกิ หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์ยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ของฮอน ไห่ (2317) เปิดเผยเมื่อเร็วๆ นี้ในบทสัมภาษณ์พิเศษกับสื่อญี่ปุ่นว่าเขาหวังที่จะร่วมมือกับ Nissan Motor ในธุรกิจ EV และมีความสนใจที่จะสร้างพันธมิตรไต้หวัน-ญี่ปุ่น ซึ่งรวมถึง Honda ด้วย
(เครดิตภาพ : Nissan )