ผู้เขียน หัวข้อ: สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์  (อ่าน 1219 ครั้ง)

Rakayang.Com

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 82473
    • ดูรายละเอียด


สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์


ปล่อยบาทอ่อน รัฐบาลประกาศชัดไม่แทรกแซง ส่งสัญญาณต้องการอุ้มส่งออก แบงก์ชาติพร้อมดูแลหากผันผวน
          รัฐบาลปล่อยเงินบาทอ่อนค่า ประกาศชัดไม่มีมาตรการพยุง หวังดันส่งออก
             นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง เปิดเผย???ายหลังการประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองด้านเศรษฐกิจท่ามกลางแนวโน้มค่าเงินบาทที่ปรับตัวอ่อนค่าลงต่ำสุดในรอบ 3 ปีจนแตะ 32.14 บาท/เหรียญสหรัฐจากเงินทุนไหลออก ว่า รัฐบาลจะไม่มีมาตรการมากระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม


เต้นสหรัฐตีกลับข้าวไทย
           'นิวัฒน์ธำรง' ขอตรวจข้อมูลสหรัฐตีกลับข้าวไทยยันไม่ใช่ข้าวสต๊อกรัฐบาลแน่นอน
             นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กรณีที่ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม สส.พรรคประชาธิปัตย์ออกมาระบุว่าสหรัฐตีกลับข้าวไทย 3.2 หมื่นกก. จากส่งออกทั้งหมด 4 หมื่นกก. เพราะพบสารปนเปื้อนนั้นจะต้องตรวจสอบข้อมูลดังกล่าวก่อนว่าเป็นความจริงหรือไม่ แต่เบื้องต้นไม่ใช่ข้าวในสต๊อกรัฐบาลอย่างแน่นอน เพราะไทยไม่เคยขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ให้กับสหรัฐและหากเป็นข้าวของ???าคเอกชนส่งออกก็ต้องดูว่าเกิดขึ้นจริงหรือไม่ หากจริงกระทรวงก็จะดูว่าทำผิดกฎระเบียบอะไรหรือไม่ และก็ต้องลงโทษตามกฎหมาย


ก่อสร้างขู่ 1 เดือนม็อบบี้รัฐ หากไม่ได้คำตอบ 5 ข้อเรียกร้องแก้ค่าแรง แบงก์เพิ่มเงินดาวน์ 20% กู้บ้านหลังที่ 3
           สมาคมอุตสาหกรรมก่อสร้างไทยฯ ร้องรัฐออก 5 มาตรการสางปัญหาแรงงานขาด-ค่าแรง 300 บาท
               นายอังสุรัสมิ์ อารีกุล นายกสมาคมอุตสาหกรรมก่อสร้างไทย ในพระบรมราชูปถัม???์ เปิดเผยว่า สมาคมได้รับการร้องเรียนจากสมาชิกสมาคมที่มีอยู่กว่า 500 บริษัท ถึงผลกระทบจากปัญหาการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำวันละ 300 บาททั่วประเทศ ส่งผลให้เกิดการขาดแคลนแรงงานและทำให้ต้นทุนการก่อสร้างสูงขึ้นโดยมีการร้องเรียนอย่างจริงจังในปีที่ผ่านมา และทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ


บีโอไอเคาะเกณฑ์ 28 ส.ค.ส่งเสริมอีโคคาร์เฟสสอง
          ชงบอร์ดบีโอไอ 28 ส.ค.ขอไฟเขียวส่งเสริมลงทุนอีโคคาร์ เฟส 2 เปิดทางหน้าใหม่-เก่ายื่นขอสิทธิปีนี้
            คณะอนุกรรมการส่งเสริมการลงทุนจะประชุมวันที่ 23 ส.ค.นี้ เกี่ยวกับแนวทางสนับสนุนการลงทุนผลิตรถยนต์ประหยัดพลังงานมาตรฐานสากล ระยะที่ 2 หรืออีโคคาร์ เฟส 2 หากได้ข้อสรุปจะเสนอที่ประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) วันที่ 28 ส.ค. เพื่อพิจารณาเห็นชอบและประกาศเชิญชวนค่ายรถยนต์ที่สนใจขอรับสิทธิส่งเสริม???ายในปีนี้ เพราะเป็นนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล


เปิดขุมทรัพย์8แปลงดึงเอกชนพัฒนาที่รัฐ
          กนร.ไฟเขียวศึกษาเปิดที่ดิน 8 แปลงของรัฐวิสาหกิจให้ราชการ-เอกชนเช่าที่พัฒนา
              นายประสงค์ พูนธเนศ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการกำกับนโยบายด้านรัฐวิสาหกิจ (กนร.) ที่มีนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง เป็นประธาน มีมติเห็นชอบการพัฒนาที่ราชพัสดุของรัฐวิสาหกิจในเขต กทม.และปริมณฑล 8 แปลง โดยจะเปิดให้เอกชนเสนอขอเช่าพื้นที่


อียิปต์ยังไม่สงบสินค้าไทยหนีใช้เทรดเดอร์ดูไบ
         'พาณิชย์' คาดการค้าไทยอียิปต์วูบหลังเกิดเหตุรุนแรง คาดผู้นำเข้าหันไปใช้เทรดเดอร์ดูไบแทน
             นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่าได้สั่งให้สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (ทูตพาณิชย์) ณ กรุงไคโร ดูแลคู่ค้าทั้งในอียิปต์และผู้ประกอบการคนไทยแล้ว โดยเชื่อว่าแม้สถานการณ์ประท้วงจะรุนแรง แต่อียิปต์ยังมีความจำเป็นต้องนำเข้าทั้งอาหารและสินค้าอุตสาหกรรม


ม็อบบุกปตท.วันนี้ค้านขึ้นแอลพีจี พลังงานเดินหน้าซักซ้อมขั้นตอนใช้สิทธิซื้อราคาถูก
           เอ็นจีโอเตรียมม็อบกว่า 1,000 คนบุก ปตท.วันนี้ ค้านขึ้นแอลพีจี
              นายอิฐบูรณ์ อ้นวงษา หัวหน้าศูนย์พิทักษ์สิทธิผู้บริโ???ค มูลนิธิคุ้มครองผู้บริโ???ค เปิดเผยว่า วันที่ 23 ส.ค. เครือข่ายประชาชนเจ้าของพลังงานไทยกว่า 1,000 คน จะมาชุมนุมหน้าสำนักงานใหญ่ บริษัทปตท. คัดค้านการปรับขึ้นราคาก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) และเสนอให้ทบทวนการกำหนดโครงสร้างราคาแอลพีจี???าคปิโตรเคมี โดยจะเปิดเวทีสัมมนาวิชาการและติดตั้งกำแพงบอร์ดสีขาว ให้ผู้ชุมนุมเขียนแสดงความเห็นต่อนโยบายแอลพีจี หรือสิ่งที่ต้องการให้รัฐบาลดำเนินการ


'ชัชชาติ'ขยับแนวไฮสปีดเทรนเน้นผ่านที่ดินรัฐ
         'ชัชชาติ' ปรับไฮสปีดเทรนวิ่งเข้าที่ดินรัฐ สร้างประโยชน์คืนรัฐหลังได้บทเรียนบีทีเอสดันที่เอกชนพุ่ง
            นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคมเปิดเผยว่า การพัฒนาโครงการรถไฟความเร็วสูงหรือไฮสปีดเทรน ซึ่งมีเส้นทางศูนย์กลางจากกรุงเทพฯ ไปสู่พื้นที่ครอบคลุมจะส่งผลบวกต่อการพัฒนาที่ดินทั่วประเทศเป็นอย่างมาก โดยครั้งนี้ถือว่ารัฐมีบทเรียนมาแล้วจากรถไฟฟ้าในกรุงเทพฯที่ปัจจุบันจะเห็นได้ว่าผู้ที่ได้ประโยชน์จากแนวรถไฟฟ้าล้วนเป็น???าคเอกชน เพราะที่ดินตามแนวรถไฟฟ้าเส้นทางปัจจุบันเกือบทั้งหมดเป็นของเอกชน



ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

 

 
 

เรียบเรียง โดย ประน้อม บุญร่วม


อีเมล์แสดงความคิดเห็น  commentnews@efinancethai.com

 
 
 


ที่มา อีไฟแนนซ์ไทย     วันที่   23/08/13   เวลา   6:57:56