My Community

ข่าวที่มีผลต่อราคายาง => ข่าวยางโดยตรง => ข้อความที่เริ่มโดย: Rakayang.Com ที่ ธันวาคม 01, 2014, 12:49:56 PM

หัวข้อ: สหรัฐฯ เรียกเก็บอากรตอบโต้การอุดหนุนยางล้อที่นำเข้าจากจีน
เริ่มหัวข้อโดย: Rakayang.Com ที่ ธันวาคม 01, 2014, 12:49:56 PM
สหรัฐฯ เรียกเก็บอากรตอบโต้การอุดหนุนยางล้อที่นำเข้าจากจีน


กรุงวอชิงตัน ? กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ ออกมาตรการขั้นต้นสำหรับการเรียกเก็บอากรตอบโต้การอุดหนุนสินค้ายางล้อรถ ยนต์ที่นำเข้าจากจีนในอัตราภาษี 15.69% และจะมีคำตัดสินในขั้นสุดท้ายในวันที่ 6 เมษายนปีหน้า


    จาก การพิจารณาเบื้องต้น กระทรวงพาณิชย์ฯ ระบุว่า จะสั่งการไปยังหน่วยบริการการป้องกันเขตแดนและศุลกากรสหรัฐฯ (U.S. Customs and Border Protection) เพื่อให้จ่ายเงินมัดจำล่วงหน้าตามอัตราที่ระบุไว้เบื้องต้น โดยให้มีผลบังคับตั้งแต่วันที่ประกาศใน The Federal Register ซึ่งทางโฆษกของกระทรวงฯ กล่าวว่าอาจอยู่เป็นช่วงต้นสัปดาห์หน้า และทางกระทรวงฯ ยังอยู่ระหว่างการศึกษาอากรที่เรียกเก็บเพื่อตอบโต้การทุ่มตลาด ซึ่งในเบื้องต้นจะเริ่มก่อนวันที่ 21 มกราคมปีหน้า


    โฆษก ของกระทรวงฯ กล่าวว่า การเรียกเก็บอากรตอบโต้การอุดหนุนนี้จะมีผลย้อนหลัง 90 วันนับตั้งแต่วันที่ได้พิมพ์เผยแพร่ใน The Federal Register ยกเว้นบริษัท Cooper Kunshan China Tire และ Giti Tire Fujian ที่จะมีการชดเชยภาษีต่างหากในอัตรา 12.5% และ 17.69% ตามลำดับ ซึ่งทั้ง 2 บริษัทนี้ไม่ได้เพิ่มการส่งออกไปยังสหรัฐฯ ในปริมาณที่มากเกินไปอย่างเห็นได้ชัดตั้งแต่การออกประกาศฉบับเดิมที่ กระทรวงฯ ได้เปิดการไต่สวน




    กระทรวงฯ ได้ให้นิยามเรื่องการตอบโต้การอุดหนุนไว้ว่า: ?ความช่วยเหลือด้านการเงินจากรัฐบาลของต่างประเทศที่มุ่งผลประโยชน์ในการ ผลิตสินค้าจากบริษัทต่างชาติ และจำกัดไว้ให้บริษัทหรือโรงงานอย่างจำเพาะเจาะจง หรืออาจเกิดขึ้นได้จากกลุ่มคนหรือหมู่คณะที่ทำให้เกิดการส่งออกสินค้าหรือ การใช้สินค้าภายในประเทศมากกว่าสินค้านำเข้า?




    นอกเหนือจากการ ยกเว้นให้กับบริษัททั้ง 2 ที่ได้กล่าวมาแล้ว ทางกระทรวงฯ ยังได้กำหนดอากรเรียกเก็บเฉพาะกับบริษัท Shandong Yongsheng Rubber Group ที่อัตรา 81.29%




    กระทรวงฯ จะดำเนินการพิจารณากำหนดอากรตอบโต้การอุดหนุนอย่างต่อเนื่อง และอาจมีการเปลี่ยนแปลงหรือยกเลิกอากรได้ซึ่งขึ้นอยู่กับผลการไต่สวนในอนาคต




    สหภาพ แรงงานเหล็กกล้า (United Steelworkers ;USW) ซึ่งเป็นผู้ยื่นคำร้องต่อกระทรวงฯ ให้เปิดการไต่สวนการนำเข้ายางล้อรถยนต์นั่งส่วนบุคคลและยางล้อรถบรรทุกขนาด เล็กเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดยทางสหภาพมีความพึงพอใจที่ทางกระทรวง ฯ ได้พิจารณารับเรื่องร้องเรียนการตอบโต้การอุดหนุนครั้งนี้




    นาย Leo Gerade ประธานสหภาพฯ กล่าวว่า ?ทางกระทรวงฯ ทำถูกต้องแล้วที่ได้ช่วยบรรเทาผลเสียที่เกิดขึ้นจากการอุดหนุนอย่างไม่เป็น ธรรมที่ทางรัฐบาลจีนให้การช่วยเหลือผู้ส่งออกยางล้อรถยนต์  การอุดหนุนที่ไม่เป็นไปตามกฎการค้าระหว่างประเทศนี้ส่งผลห้บุคลากรด้านยาง ล้อชาวอเมริกันต้องตกงานนับพันตำแหน่ง ซึ่งหากปล่อยไว้โดยไม่มีการตรวจสอบ จะยิ่งทำให้เกิดการสูญเสียงานมากขึ้นอีกนับหมื่นตำแหน่งและส่งผลกระทบต่อ เศรษฐกิจสหรัฐฯ?




    นาย Gerade กล่าวว่า ?ทางสหภาพฯ มีหน้าที่ปกป้องบุคลากรด้านยางล้อกว่า 28,000 ราย จากการปฏิบัติทางการค้าที่ไม่เป็นธรรม ซึ่งภายหลังจากที่มาตรการการปกป้องสินค้ายางล้อจากจีนซึ่งทางสหภาพฯ ได้ต่อสู้มายุติลงเมื่อปี 2555  ยางล้อจากประเทศจีนก็ได้กลับทะลักเข้าสู่ตลาดสหรัฐฯ การตัดสินใจออกมาตรการตอบโต้การอุดหนุนยางล้อที่นำเข้าจากจีนครั้งนี้เป็น การยืนยันว่ามีการอุดหนุนสินค้าจากจีนจำนวนมหาศาลซึ่งมีผลทำให้มีสินค้าล้น ทะลักเข้ามายังตลาดสหรัฐฯอีกครั้ง?
    นาย Tom Conway รองประธาน สหภาพฯ นานาชาติ และประธานคณะกรรมการด้านเจรจาต่อรองของ Goodyear ได้กล่าวภายหลังจากที่สหภาพฯ ได้ยื่นข้อเรียกร้องเมื่อเดือนมิถุนายนว่า ?ผู้ผลิตยางล้อของจีนได้เพิ่มปริมาณการส่งออกยางล้อจนสินค้าล้นทะลักเข้าสู่ ตลาดสหรัฐฯ โดยพยายามที่จะเลี่ยงเสียภาษีเพิ่มเติมสำหรับยางล้อเหล่านั้น ซึ่งการพิจารณาของกระทรวงฯ ในขณะนี้รวม ถึงการไต่สวนในเบื้องต้นกรณีของผู้ส่งออกยางล้อของจีนทั้งหมดยกเว้นเพียง บริษัท 2 ราย  ทางเราก็จะมีโอกาสเรียกเก็บอาการตอบโต้กับสินค้ายางล้อเหล่านี้ที่ได้ทะลัก เข้ามาเมื่อ 3 เดือนที่แล้ว หากมีคำตัดสินสุดท้ายในปีหน้า?






RIU